Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาความคิดเห็นของนิสิตและอาจารย์ สาขา วิทยาศาสตร์กายภาพและเทคโนโลยีที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบนเว็บ ๒) ศึกษาความคิด เห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บที่สร้างขึ้น ๓) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูป แบบการเรียนการสอนบนเว็บที่สร้างขึ้น และ ๔) นำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บที่สร้างขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ๑) นิสิตมีความคิดเห็นว่าเครื่องมือที่เหมาะสมมากที่สุดสําหรับการสนทนาร่วมกันคือ โปรแกรมสนทนา และอาจารย์มีความคิดเห็นว่าวิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการนำเสนอเนื้อหาของผู้สอน คือ นำเสนอในรูปแบบโปรแกรม เพื่อการนำเสนอ ๒) ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าองค์ประกอบของรูปแบบ มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด ๒ องค์ประกอบ นอกจากนั้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และ บทบาทผู้เรียนและผู้สอนกับจุดประสงค์การเรียนการสอนทุกข้อ มีความสอดคล้องกัน ๓) กลุ่มตัวอย่าง ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บที่สร้างขึ้นมีคะแนนเฉลี่ยการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ๔) รูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บที่สร้าง ขึ้น ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลักคือ ขั้นนำ ได้แก่ ๔.๑) การปฐมนิเทศหน่วยการเรียน และการวัดความ สามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียน ๔.๒) ขั้นกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ กิจกรรม ๔ ขั้นตามหลักการจัดกิจกรรมแบบ ๔ MAT และ ๔.๓) ขั้นประเมินผล คือ การวัดความสามารถทางการ คิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียน
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.4.6
First Page
57
Last Page
76
Recommended Citation
ลิขสิทธิ์, ชลลดา
(2006)
"การนำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บ โดยใช้หลักการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT เพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนิสิตปริญญาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
4, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.4.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss4/6