Abstract
แนวคิดพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ของครูผู้สอนมีความสำคัญต่อการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ หากครูผู้สอนมีแนวคิดที่คลาดเคลื่อนอาจส่งต่อไปสู่ผู้เรียนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตครูจึงมีความจำเป็นต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานของนิสิตและนักศึกษา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเพื่อจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตและนักศึกษาเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมก่อนที่จะไปปฏิบัติงานสอนในโรงเรียน งานวิจัยนี้มีเป้าหมายเพื่อสํารวจแนวคิดพื้นฐาน เกี่ยวกับชีววิทยาของนิสิตและนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป และจําแนกแนวคิดดังกล่าวโดยเปรียบเทียบกับแนวคิดวิทยาศาสตร์ ผู้วิจัยให้นิสิตและนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูวิชาเอกวิทยาศาสตร์ ทั่วไปจำนวน ๑๔ คน จากสถาบันผลิตครู ๓ แห่ง ทําแบบวัดแนวคิดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ซึ่ง ประกอบด้วยเนื้อหา ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา ผลการวิจัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาชีววิทยาพบว่า นิสิตและนักศึกษาจำนวนน้อยมากมีแนวคิดวิทยาศาสตร์ ส่วนใหญ่มีแนวคิด วิทยาศาสตร์แบบไม่สมบูรณ์ เนื้อหาที่พบว่านิสิต และนักศึกษามีแนวคิดที่คลาดเคลื่อนมาก ได้แก่ เรื่องกระบวนการแพร่และออสโมซิส การโคลนและกระบวนการหายใจ
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.3.9
First Page
95
Last Page
111
Recommended Citation
พึ่งแพง, นันทรัตน์; แก้วไวยุทธ์, สมาน; and รอดแรงค้า, วรรณทิพา
(2006)
"การสำรวจแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับชีววิทยาของนิสิตและนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
3, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.3.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss3/9