•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเปรียบ เทียบคุณภาพของแบบสอบในด้านความตรงตามสภาพ อำนาจจำแนก ความยาก ฟังก์ชัน สารสนเทศของข้อสอบ ฟังก์ชันสารสนเทศของ แบบสอบ และอัตราส่วนสารสนเทศเฉลี่ย ทำการ ศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบระหว่าง แบบสอบเลือกตอบที่มีจํานวนตัวถูกตัวเดียวกับ ตัวถูกมากกว่า ๑ ตัว และใช้วิธีการตรวจให้ คะแนนความรู้บางส่วนตามวิธีการตรวจให้ คะแนนแบบเลือกชุดตัวถูกและแบบตัดตัวลวง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตคณะ ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ ที่ลงทะเบียนเรียน วิชาการวัดและประเมินผล ทางการศึกษา ในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา ๒๕๔๖ จํานวน ๒๒๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบเลือกตอบคู่ขนานสำหรับวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา การวัดและประเมินผลทางการศึกษา จำนวน ๔ ฉบับ ฉบับละ ๒๕ ข้อ เป็นแบบสอบที่มีจำนวนตัว ถูกตัวเดียว ๒ ฉบับและจํานวนตัวถูกมากกว่า ๑ ตัว ๒ ฉบับ มีวิธีการตรวจให้คะแนน ๒ วิธี ดังกล่าว เก็บข้อมูลโดยให้นิสิตทําแบบสอบวัด ๒ ครั้งโดยสุ่มเป็น กลุ่ม ครั้งแรก สุ่มนิสิตให้ ทําแบบสอบ ๒ ฉบับ ส่วนครั้งที่สอง สุ่มนิสิตให้ทำแบบสอบ ที่เหลืออีก ๒ ฉบับ ที่ไม่ซ้ำจากครั้ง แรก แต่ละครั้งห่างกัน ๒ สัปดาห์ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS และ PARSCALE for WINDOWS ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ๑) การเปรียบเทียบ ความตรงตามสภาพระหว่างแบบสอบคู่ขนานทั้ง ๔ ฉบับที่มีจํานวนตัวถูกและวิธีการตรวจให้ คะแนนต่างกันมีค่าความตรงตามสภาพไม่แตก ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑ ๒) การเปรียบเทียบค่าอำนาจจำแนก พบว่า ค่าเฉลี่ยของค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบ คู่ขนาน ๔ ฉบับ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัย สําคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑ โดยที่แบบสอบ เลือกชุดตัวถูกที่มีตัวถูกตัวเดียวมีค่าอำนาจ จำแนกสูงที่สุด และจากการเปรียบเทียบค่าความ ยาก พบว่า ค่าเฉลี่ยความยากของแบบสอบตัด ตัวลวงที่มีตัวถูกตัวเดียว มีความยากเฉลี่ยต่ํา กว่าแบบสอบชุดอื่น ๆ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ ๐.๐๑ ๓) การเปรียบเทียบฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ และอัตราส่วนสารสนเทศระหว่าง แบบสอบคู่ขนานทั้ง ๔ ฉบับ พบว่าแบบสอบ เลือกชุดตัวถูกที่มีตัวถูกตัวเดียว มีค่าสูงที่สุด รองลงมา คือ แบบสอบตัดตัวลวงที่มีตัวถูก ตัวเดียว แบบสอบเลือกชุดตัวถูกที่มีตัวถูกมาก กว่า ๑ ตัว และแบบสอบตัดตัวลวงที่มีตัวถูก มากกว่า ๑ ตัวตามลำดับ

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.34.3.8

First Page

73

Last Page

94

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.