Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเปรียบ เทียบคุณภาพของแบบสอบในด้านความตรงตามสภาพ อำนาจจำแนก ความยาก ฟังก์ชัน สารสนเทศของข้อสอบ ฟังก์ชันสารสนเทศของ แบบสอบ และอัตราส่วนสารสนเทศเฉลี่ย ทำการ ศึกษาโดยใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบระหว่าง แบบสอบเลือกตอบที่มีจํานวนตัวถูกตัวเดียวกับ ตัวถูกมากกว่า ๑ ตัว และใช้วิธีการตรวจให้ คะแนนความรู้บางส่วนตามวิธีการตรวจให้ คะแนนแบบเลือกชุดตัวถูกและแบบตัดตัวลวง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตคณะ ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ ที่ลงทะเบียนเรียน วิชาการวัดและประเมินผล ทางการศึกษา ในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา ๒๕๔๖ จํานวน ๒๒๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบเลือกตอบคู่ขนานสำหรับวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา การวัดและประเมินผลทางการศึกษา จำนวน ๔ ฉบับ ฉบับละ ๒๕ ข้อ เป็นแบบสอบที่มีจำนวนตัว ถูกตัวเดียว ๒ ฉบับและจํานวนตัวถูกมากกว่า ๑ ตัว ๒ ฉบับ มีวิธีการตรวจให้คะแนน ๒ วิธี ดังกล่าว เก็บข้อมูลโดยให้นิสิตทําแบบสอบวัด ๒ ครั้งโดยสุ่มเป็น กลุ่ม ครั้งแรก สุ่มนิสิตให้ ทําแบบสอบ ๒ ฉบับ ส่วนครั้งที่สอง สุ่มนิสิตให้ทำแบบสอบ ที่เหลืออีก ๒ ฉบับ ที่ไม่ซ้ำจากครั้ง แรก แต่ละครั้งห่างกัน ๒ สัปดาห์ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS และ PARSCALE for WINDOWS ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ๑) การเปรียบเทียบ ความตรงตามสภาพระหว่างแบบสอบคู่ขนานทั้ง ๔ ฉบับที่มีจํานวนตัวถูกและวิธีการตรวจให้ คะแนนต่างกันมีค่าความตรงตามสภาพไม่แตก ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑ ๒) การเปรียบเทียบค่าอำนาจจำแนก พบว่า ค่าเฉลี่ยของค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบ คู่ขนาน ๔ ฉบับ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัย สําคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑ โดยที่แบบสอบ เลือกชุดตัวถูกที่มีตัวถูกตัวเดียวมีค่าอำนาจ จำแนกสูงที่สุด และจากการเปรียบเทียบค่าความ ยาก พบว่า ค่าเฉลี่ยความยากของแบบสอบตัด ตัวลวงที่มีตัวถูกตัวเดียว มีความยากเฉลี่ยต่ํา กว่าแบบสอบชุดอื่น ๆ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ ๐.๐๑ ๓) การเปรียบเทียบฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ และอัตราส่วนสารสนเทศระหว่าง แบบสอบคู่ขนานทั้ง ๔ ฉบับ พบว่าแบบสอบ เลือกชุดตัวถูกที่มีตัวถูกตัวเดียว มีค่าสูงที่สุด รองลงมา คือ แบบสอบตัดตัวลวงที่มีตัวถูก ตัวเดียว แบบสอบเลือกชุดตัวถูกที่มีตัวถูกมาก กว่า ๑ ตัว และแบบสอบตัดตัวลวงที่มีตัวถูก มากกว่า ๑ ตัวตามลำดับ
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.3.8
First Page
73
Last Page
94
Recommended Citation
จังศิริพรปกรณ์, เอมอร
(2006)
"การเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบระหว่าง แบบสอบเลือกตอบที่มีจำนวนตัวถูกและวิธีการตรวจ ให้คะแนนความรู้บางส่วนแตกต่างกัน,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
3, Article 8.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.3.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss3/8