•  
  •  
 

Abstract

การพัฒนาประเทศสู่สังคมเศรษฐกิจฐานความรู้ ซึ่งต้องเป็นสังคมที่ประชาชนมี ความรู้และศักยภาพในการแสวงหาความรู้และสร้างผลผลิตสําหรับการดำรงชีวิตและการ ประกอบอาชีพ จำเป็นต้องมีสมรรถนะพื้นฐาน ได้แก่ สามารถเรียนรู้ สร้างความรู้ ใช้ความรู้ และผลิตผลงานคุณภาพสําหรับแข่งขันได้ จึงมีความจำเป็นในการเปลี่ยนผ่านการบริหาร จัดการศึกษา ที่จะต้องมีรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการ ซึ่งต้องอาศัย กระบวนทัศน์ทางการศึกษาใหม่ๆ การวิจัยนี้ ได้แบ่งการดําเนินการวิจัยเป็น ๓ ระยะ ได้แก่ ระยะที่ ๑ เป็นการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาหลักการ และรูปแบบทั่วไปของระบบบริหารจัดการ ศึกษาแบบบูรณาการกับเขตพื้นที่ และสถานศึกษาแกนนํา ผลการวิจัยทําให้ได้ระบบการ บริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการสําหรับเขตพื้นที่และสถานศึกษา ประกอบด้วย ๔ องค์ ประกอบหลัก ได้แก่ ๑. วาดภาพความสําเร็จ ๒. กําหนดโครงสร้าง ๓. บริหารจัดการ ซึ่ง ต้องมีการบูรณาการโดยใช้ MSPA อันประกอบด้วย การระดมทรัพยากรที่หลากหลาย (M) การวางแผนกลยุทธ์ (S) การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง (P) และมีความเป็นอิสระคล่องตัว ในการบริหารจัดการ (A) เป็นตัวขับเคลื่อน และ ๔. ติดตามกํากับ การดำเนินการวิจัยระยะที่ ๒ เป็นการสนับสนุนการพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา สำหรับเขตพื้นที่และสถาน ศึกษาแกนนำ และเครือข่ายใน ๕ ภูมิภาค โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง โดย เฉพาะเครือข่ายทั้งในระดับสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และสถาบันอุดมศึกษาในท้องถิ่น สำหรับระยะที่ ๓ เป็นการนำรูปแบบบริหารจัดการศึกษาไปทดลองใช้ และสรุปรูปแบบการ บริหารจัดการศึกษาแบบบูรณาการ ผลการวิจัยทำให้ได้คู่มือการบริหารจัดการศึกษาสำหรับ เขตพื้นที่และสถานศึกษา และผลจากการนำไปทดลองใช้ของ ๑๐ เขตพื้นที่การศึกษา และ ๔๓ สถานศึกษา ตลอดจนการเรียนรู้ประสบการณ์ของการบริหารจัดการศึกษาร่วมกัน

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.8

First Page

76

Last Page

90

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.