Abstract
การเตรียมพัฒนาบุคลากรเข้าสู่สังคมยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้อง รีบดำเนินการ กระบวนการที่ดีที่สุด คือ การพัฒนาผ่านระบบการให้การศึกษา พัฒนา ตั้งแต่เยาว์วัย ให้มีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ติดเป็นอุปนิสัยประจำตัว สำหรับการดำเนินชีวิต ในการศึกษาต่อ หรือในการประกอบอาชีพ ให้เป็นผู้ที่รู้วิธีการเรียนรู้ รู้จักสืบค้นหาความรู้ จากทุกแหล่งตามยุคสมัย มีความสามารถทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ รู้จักคิดค้นประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ รู้จักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิธีการแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม รักษ์ความเป็นไทย อันก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในความสามารถแข่งขัน ในสังคมโลกปัจจุบัน การให้การศึกษาจัดหลักสูตร เพื่อการพัฒนาผู้เรียนดังกล่าว นับเป็นจุด เริ่มต้นที่สำคัญยิ่งหลักสูตรเติมเต็มศักยภาพรายบุคคล สําหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา : บนพื้นฐานแนวคิด Fulfillment เป็นหลักสูตรที่สนองตอบการพัฒนาผู้เรียนให้มี คุณสมบัติอันพึงประสงค์ดังกล่าว เป็นหลักสูตรที่เน้นให้ผู้เรียนมีโอกาสเลือกเรียน และ สามารถพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจ ส่งเสริม ให้สามารถพัฒนาตนเองให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ต้องได้รับความร่วมมือสนับสนุนส่งเสริม จากคณาจารย์ผู้สอน ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ตลอดจนสังคม และชุมชน
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.4
First Page
26
Last Page
37
Recommended Citation
รัตนภิญโญพงษ์, ชูชัย
(2005)
"หลักสูตรเติมเต็มศักยภาพรายบุคคล : บนพื้นฐานแนวคิด Fulfillment,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/4