Abstract
การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาจากห้องปฏิบัติการคณะครุศาสตร์สู่โรงเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษากระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาของโรงเรียนสาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม และโรงเรียนเครือข่าย ๒) ทดลองและติดตาม ประเมินผลการทดลองใช้นวัตกรรมทางการศึกษาที่แต่ละโรงเรียนได้พัฒนาขึ้น และ ๓) สังเคราะห์รูปแบบของการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาของโรงเรียนที่ร่วมเครือข่าย ผลการศึกษาครั้งนี้ได้หลักสูตรตามแนวคิด FUN FIND FOCUS ของโรงเรียนแกนนำและ โรงเรียนเครือข่าย ซึ่งมีลักษณะแตกต่างตามบริบทของแต่ละแห่ง แบ่งออกเป็น ๓ รูปแบบ คือ ๑) รูปแบบตลาดนัดวิชา ๒) รูปแบบตลาดนัดวิชาควบคู่กับรายวิชาเลือกเสรี ๓) รูปแบบ ตลาดนัดวิชาควบคู่กับรายวิชาเลือกเสรีและ วิชาบังคับเลือก จากการทดลองใช้พบว่า หลักสูตรดังกล่าวสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ ๔) ได้ คือ ๑) รู้ทันรู้นําโลก (Smart Consumer) ๒) เรียนรู้เชี่ยวชาญชํานาญปฏิบัติ (Breakthrough Thinker) ๓) รวมพลัง สร้างสรรค์สังคม (Social Concerns) และ ๔) รักษ์วัฒนธรรมไทยใฝ่สันติ (Thai Pride)
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.3
First Page
12
Last Page
25
Recommended Citation
ภู่เกียรติ, ลัดดา
(2005)
"หลักสูตรตามแนวคิด FUN FIND FOCUS ที่เน้นผู้เรียน เป็นรายบุคคล,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 3.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/3