•  
  •  
 

Abstract

การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาจากห้องปฏิบัติการคณะครุศาสตร์สู่โรงเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษากระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาของโรงเรียนสาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม และโรงเรียนเครือข่าย ๒) ทดลองและติดตาม ประเมินผลการทดลองใช้นวัตกรรมทางการศึกษาที่แต่ละโรงเรียนได้พัฒนาขึ้น และ ๓) สังเคราะห์รูปแบบของการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาของโรงเรียนที่ร่วมเครือข่าย ผลการศึกษาครั้งนี้ได้หลักสูตรตามแนวคิด FUN FIND FOCUS ของโรงเรียนแกนนำและ โรงเรียนเครือข่าย ซึ่งมีลักษณะแตกต่างตามบริบทของแต่ละแห่ง แบ่งออกเป็น ๓ รูปแบบ คือ ๑) รูปแบบตลาดนัดวิชา ๒) รูปแบบตลาดนัดวิชาควบคู่กับรายวิชาเลือกเสรี ๓) รูปแบบ ตลาดนัดวิชาควบคู่กับรายวิชาเลือกเสรีและ วิชาบังคับเลือก จากการทดลองใช้พบว่า หลักสูตรดังกล่าวสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ ๔) ได้ คือ ๑) รู้ทันรู้นําโลก (Smart Consumer) ๒) เรียนรู้เชี่ยวชาญชํานาญปฏิบัติ (Breakthrough Thinker) ๓) รวมพลัง สร้างสรรค์สังคม (Social Concerns) และ ๔) รักษ์วัฒนธรรมไทยใฝ่สันติ (Thai Pride)

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.3

First Page

12

Last Page

25

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.