Abstract
งานวิจัยนี้ศึกษาและเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาอื่นๆ ของนักเรียนชั้น ป. ๓ และ ป. ๖ ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของวิชาภาษาไทยมี กสพ. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาอื่น ทุกวิชา โดยนักเรียน ป. ๓ ป.๖ มีผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย สัมพันธ์กับวิชาภาษาอังกฤษ (ป.๓) และคณิตศาสตร์ (ป.๖) มากที่สุด เนื่องจากการเรียนวิชาอื่นๆ ผู้เรียนจำเป็นต้องใช้ภาษาไทย เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ เพื่อทำความเข้าใจและใช้การสื่อสารในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เขียนรายงาน และตอบคําถาม
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.16
First Page
189
Last Page
198
Recommended Citation
เทียนศรี, ประมาท
(2005)
"การศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่าง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา อื่นๆ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๓ และ ๖ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 16.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.16
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/16