Abstract
งาวิจัยนี้ ศึกษาเพื่อฝึกและพัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และความคิด เชื่อมโยงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เกี่ยวกับศิลปะกับวัฒนธรรมไทย ด้วยกิจกรรม ศิลปะในการออกแบบหน้ากากผีตาโขน โดยใช้หวดนึ่งข้าวเหนียวและใช้วิธีการเรียน ทัศนศิลป์ด้วยสไลด์ประกอบเพลง ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการสอนดังกล่าว ทำให้ ผู้เรียนสามารถคิดสร้างสรรค์ได้ดี เพราะรู้สึกสนุกกับกิจกรรมที่มีความแปลกใหม่นอกจากนี้สามารถทำให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดเชื่อมโยงในการนำวัสดุพื้นบ้าน ไปสร้างงานศิลปะ และเรียนรู้วัฒนธรรมไทยไปพร้อมกัน
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.14
First Page
164
Last Page
179
Recommended Citation
เทียนตระกูล, สุมิตรา
(2005)
"รูปแบบการสอนศิลปะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความคิดเชื่อมโยงของนักเรียนในศิลปะกับวัฒนธรรมไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 14.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.14
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/14