Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อประเมินหลักสูตรวิชาการศึกษาทั่วไป ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในด้านจุดมุ่งหมาย การเรียนการสอน และการบริหารจัดการ โดย ใช้วิธีการวิจัยเชิงสํารวจเก็บข้อมูลจากนิสิตปัจจุบันและอาจารย์ นอกจากนั้นยังจัดประชุม เฉพาะกลุ่ม (Focus Group) นิสิต บัณฑิต คณาจารย์และผู้บริหารและผู้ใช้บัณฑิต ผลการ วิจัยพบว่า ในจุดมุ่งหมายทั้ง ๕ ข้อของการศึกษาทั่วไปนั้นมีเพียงข้อเดียวที่ประสบความ สําเร็จมาก คือ ความรู้กว้าง นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ด้วยตนเองและส่วนรวม นอกนั้นประสบความสําเร็จแค่ปานกลาง การสอนก็ประสบความสําเร็จปานกลางและยังใช้การบรรยายเป็นหลัก ระบบที่ให้นิสิตเลือกอย่างอิสระก็ไม่ประสบความสําเร็จเท่าที่ควรเพราะนิสิตจะเลือกลงทะเบียนในวิชาหลักๆ ไม่กี่วิชา ความพอใจในการบริหารของนิสิตและ อาจารย์อยู่ในระดับปานกลางความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษาทั่วไประดับมหาวิทยาลัยและคณะยังไม่เชื่อมโยงกันมากพอ งานวิจัยยังได้ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงไว้ด้วย
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.13
First Page
152
Last Page
163
Recommended Citation
สินลารัตน์, ไพฑูรย์
(2005)
"การประเมินหลักสูตรวิชาการศึกษาทั่วไป ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 13.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.13
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/13