•  
  •  
 

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อประเมินหลักสูตรวิชาการศึกษาทั่วไป ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในด้านจุดมุ่งหมาย การเรียนการสอน และการบริหารจัดการ โดย ใช้วิธีการวิจัยเชิงสํารวจเก็บข้อมูลจากนิสิตปัจจุบันและอาจารย์ นอกจากนั้นยังจัดประชุม เฉพาะกลุ่ม (Focus Group) นิสิต บัณฑิต คณาจารย์และผู้บริหารและผู้ใช้บัณฑิต ผลการ วิจัยพบว่า ในจุดมุ่งหมายทั้ง ๕ ข้อของการศึกษาทั่วไปนั้นมีเพียงข้อเดียวที่ประสบความ สําเร็จมาก คือ ความรู้กว้าง นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ด้วยตนเองและส่วนรวม นอกนั้นประสบความสําเร็จแค่ปานกลาง การสอนก็ประสบความสําเร็จปานกลางและยังใช้การบรรยายเป็นหลัก ระบบที่ให้นิสิตเลือกอย่างอิสระก็ไม่ประสบความสําเร็จเท่าที่ควรเพราะนิสิตจะเลือกลงทะเบียนในวิชาหลักๆ ไม่กี่วิชา ความพอใจในการบริหารของนิสิตและ อาจารย์อยู่ในระดับปานกลางความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษาทั่วไประดับมหาวิทยาลัยและคณะยังไม่เชื่อมโยงกันมากพอ งานวิจัยยังได้ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงไว้ด้วย

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.13

First Page

152

Last Page

163

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.