Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวโน้มของวิชาการ ศึกษาทั่วไปในมหาวิทยาลัยไทยครอบคลุมประเด็นจุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ การเรียนการสอน การบริหาร และแนวโน้ม โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสํารวจ การวิเคราะห์เอกสารและการจัด ประชุมเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหาร อาจารย์และนิสิตนักศึกษา ยังมีความเข้าใจแตกต่างกันในเรื่องทางวิชาการศึกษาทั่วไปอยู่ แต่ความเข้าใจในจุดมุ่งหมาย ของวิชาการศึกษาทั่วไปในระหว่างผู้บริหารอาจารย์และนักศึกษามีความชัดเจนขึ้น โดยเน้น การให้ผู้เรียนมีโลกทัศน์กว้างขึ้น ส่วนเนื้อหาเน้นไปที่การนําไปใช้ในชีวิตประจำวัน แต่การ สอนยังเน้นการบรรยายเป็นหลัก ส่วนในด้านการบริหารความพอใจยังอยู่ในระดับปานกลาง และแนวโน้มต้องการให้มีการวิจัยค้นคว้า และพัฒนารายวิชาใหม่ๆ ขึ้น ผู้วิจัยยังมีข้อเสนอ หลายประการจากการวิจัยนี้
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.12
First Page
136
Last Page
151
Recommended Citation
สินลารัตน์, ไพฑูรย์
(2005)
"สภาพปัจจุบันและแนวโน้มของวิชาการศึกษาทั่วไปในมหาวิทยาลัยไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 12.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.12
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/12