Abstract
การศึกษาพัฒนาการการใช้ทฤษฎี การปฏิบัติ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในงานวิจัยทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเป็นการศึกษาสิ่งที่ได้ทำมาแล้วในอดีต พร้อม ทั้งชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่ยังขาดอยู่ ผลงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า งานวิจัยในสาขานี้ในประเทศไทยระหว่าง ปี พ.ศ. ๒๕๐๗ - ๒๕๕๕ นั้น ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงพฤติกรรมนิยมเป็นทฤษฎีที่ใช้มากที่สุด และ ใช้มาตลอด ส่วนการปฏิบัติที่ใช้มากที่สุด คือ การปฏิบัติเชิงบรรยาย (Descriptive Approach) สำหรับการศึกษาเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี พบว่า การศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยี ระดับพื้นบ้านและระดับกลางได้เริ่มในช่วงปีแรก ๆ ส่วนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ในงานวิจัยเกิดขึ้นในช่วงปีหลัง ๆ
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.11
First Page
118
Last Page
135
Recommended Citation
อัจฉริยโกศล, วชิราพร
(2005)
"การวิเคราะห์งานวิจัยทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในประเทศไทย : พัฒนาการของการใช้ทฤษฎี การปฏิบัติ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/11