•  
  •  
 

Abstract

การศึกษาพัฒนาการการใช้ทฤษฎี การปฏิบัติ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในงานวิจัยทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเป็นการศึกษาสิ่งที่ได้ทำมาแล้วในอดีต พร้อม ทั้งชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่ยังขาดอยู่ ผลงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า งานวิจัยในสาขานี้ในประเทศไทยระหว่าง ปี พ.ศ. ๒๕๐๗ - ๒๕๕๕ นั้น ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงพฤติกรรมนิยมเป็นทฤษฎีที่ใช้มากที่สุด และ ใช้มาตลอด ส่วนการปฏิบัติที่ใช้มากที่สุด คือ การปฏิบัติเชิงบรรยาย (Descriptive Approach) สำหรับการศึกษาเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี พบว่า การศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยี ระดับพื้นบ้านและระดับกลางได้เริ่มในช่วงปีแรก ๆ ส่วนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ในงานวิจัยเกิดขึ้นในช่วงปีหลัง ๆ

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.11

First Page

118

Last Page

135

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.