Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อพัฒนากรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ การจัดประชุม เฉพาะกลุ่ม (Focus Group) และการสัมมนาร่วมกับฟอรั่มประกันคุณภาพ ข้อค้นพบได้ คุณลักษณะบัณฑิตและกระบวนการผลิตบัณฑิตเป็นคุณสมบัติ ๔ ด้าน คือ ด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ และคุณธรรมจริยธรรม อีกด้านหนึ่งเป็น ๔ ระดับ คือ ระดับพื้นฐาน ก้าวหน้า เชิงรุกและเป็นเลิศ หลังจากนั้นได้พัฒนากรอบคุณวุฒิ ๗ ระดับ คือ ระดับอนุปริญญา ระดับปริญญาตรี ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต ระดับปริญญาโท ระดับประกาศนียบัตร บัณฑิตขั้นสูง ระดับปริญญาเอก และระดับหลังปริญญาเอก รายละเอียดของคุณลักษณะ มีอธิบายไว้อย่างละเอียดในรายงานนี้
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.10
First Page
104
Last Page
117
Recommended Citation
สินลารัตน์, ไพฑูรย์; ธีระพิจิตร, สมสุข; and เชาวน์ดำรงค์, วัชนีย์
(2005)
"กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
2, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss2/10