•  
  •  
 

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อพัฒนากรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ การจัดประชุม เฉพาะกลุ่ม (Focus Group) และการสัมมนาร่วมกับฟอรั่มประกันคุณภาพ ข้อค้นพบได้ คุณลักษณะบัณฑิตและกระบวนการผลิตบัณฑิตเป็นคุณสมบัติ ๔ ด้าน คือ ด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ และคุณธรรมจริยธรรม อีกด้านหนึ่งเป็น ๔ ระดับ คือ ระดับพื้นฐาน ก้าวหน้า เชิงรุกและเป็นเลิศ หลังจากนั้นได้พัฒนากรอบคุณวุฒิ ๗ ระดับ คือ ระดับอนุปริญญา ระดับปริญญาตรี ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต ระดับปริญญาโท ระดับประกาศนียบัตร บัณฑิตขั้นสูง ระดับปริญญาเอก และระดับหลังปริญญาเอก รายละเอียดของคุณลักษณะ มีอธิบายไว้อย่างละเอียดในรายงานนี้

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.34.2.10

First Page

104

Last Page

117

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.