Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบที่ใช้ในการคัดเลือกนักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัย ตามระบบ entrance โดยการใช้ฐานข้อมูลเกี่ยวกับคะแนนสอบของผู้สมัครของทบวงมหาวิทยาลัยใน ช่วงปีการศึกษา ๒๕๕๓-๒๕๕๕ รวมทั้งหมด ๓ ชุด ฐานข้อมูล ได้แก่ ๑) ชุดฐานข้อมูลจากการของผู้ สมัครแต่ละครั้งในช่วง ๓ ปีการศึกษา ปีละ ๒ ครั้งรวม 5 ครั้ง รวมจํานวนผู้สมัคร ๓๖๓,๖๕๖ คน ๒) ชุดฐานข้อมูลที่เลือกเฉพาะคะแนนสอบที่ดีที่สุดในแต่ละวิชาของผู้สมัครแต่ละคน จากการสอบในช่วง ๓ ปี รวมจำนวนผู้สมัคร ๑๓๗,๘๖๔ คน และ ๓) ชุดฐานข้อมูลที่ระบุคะแนนทั้งหมดและอันดับการ เลือกสำหรับใช้ในการตัดสินผลการสอบในปีการศึกษา ๒๕๕๕ รวมจํานวนข้อมูล ๔๔๔,๖๙๗ records ผลการวิจัยพบว่าคะแนน PR มีการกระจายสูงกว่า GPA มาก วิชาหลักที่คะแนนกระจาย มากที่สุดเป็นวิชาทางสายวิทยาศาสตร์ และวิชาที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดเป็นวิชาทางสายวิทยาศาสตร์ เช่นกัน นอกจากนี้ยังพบว่าคะแนน GAP และ PR สัมพันธ์กันสูงประมาณ ๐.๘๐ ขึ้นไป และคะแนน GPA มีความสัมพันธ์กับคะแนนรวมในขนาดที่สูงกว่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนน PR กับคะแนน รวม เมื่อเปรียบเทียบผลการคัดเลือกระหว่างการใช้คะแนนจาก GPA และ PR เป็นองค์ประกอบใน การตัดสินโดยคิดเป็น ๑๐ % พบว่าโดยส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผลการตัดสินต่างจากที่ไม่ ใช้ประมาณ ๓%-๕% ใน ๔ กลุ่มสาขาวิชา ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบพบว่าองค์ประกอบและคะแนนในวิชาต่าง ๆ ที่ใช้ในการวัดความ สามารถของผู้เรียนสามารถอธิบายความแปรปรวนได้ประมาณ ๖๐%-๘๐% และพบว่าความสามารถ ของผู้สมัครสอบประกอบด้วยองค์ประกอบย่อยประมาณ ๑-๓ องค์ประกอบ ขึ้นอยู่กับกลุ่มสาขาวิชาหรือ วิชาที่ใช้ในการทดสอบ โดยคะแนน GPA และ PR จะแยกเป็นองค์ประกอบย่อยออกไปเป็น ๑ องค์ ประกอบต่างหาก ในขณะที่วิชาภาษาไทย และสังคมศึกษา จะรวมตัวอยู่ภายใต้องค์ประกอบเดียวกันกับ วิชาหลักอื่น ๆ เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในกลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ยกเว้นในกลุ่มสาขา วิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่แยกเป็นองค์ประกอบต่างหาก
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.1.13
First Page
152
Last Page
166
Recommended Citation
ว่องวาณิช, สุวิมล; โชคอวยชัย, ปิยมาภรณ์; ขวัญเมือง, ศรีมาจ; and ทรงอำนวยคุณ, ศุภวรรณ
(2005)
"การวิเคราะห์ความเหมาะสมขององค์ประกอบที่ใช้ในการคัดเลือกนักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัยตามระบบ ENTRANCE,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
1, Article 13.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.1.13
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss1/13