Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะห้องปฏิบัติการศิลปศึกษาที่มีประสิทธิภาพใน โรงเรียนมัธยมศึกษา เพื่อหาเกณฑ์มาตรฐานและสร้างแบบจำลองห้องปฏิบัติการศิลปศึกษาสำหรับนำ มาใช้เป็นแบบอย่างในอนาคต โดยแบ่งออกเป็น ๔ ด้าน คือ ด้านการออกแบบ ด้านการจัดการเรียนการ สอน ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านบรรยากาศในห้องปฏิบัติการ ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่ม ตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นครูศิลปศึกษา ได้รับแบบสอบถามคืนจำนวน ๑๓๗ ราย จาก ๕๕ โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ ๔๓ นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผู้วิจัยนำ ข้อมูลมาหาเกณฑ์มาตรฐานเพื่อสร้างแบบจำลองห้องปฏิบัติการศิลปศึกษานำส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบ ผลการวิจัยแบ่งเป็น ๒ ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ ๑. ผลการวิจัยจากแบบสอบถาม พบว่า ๑. ด้านการออกแบบในห้องปฏิบัติการ มีความต้องการสูงสุด คือ การมีห้องปฏิบัติการที่ออกแบบ สำหรับการเรียนศิลปะโดยเฉพาะ การมีพื้นที่ว่างในห้องปฏิบัติการเพื่อความคล่องตัวในการทำกิจกรรม แต่ละประเภท การมีห้องพักครูใกล้ห้องปฏิบัติการ ๒. ด้านวัสดุอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ มีความต้องการสูงสุด คือ การมีกระจกปูพื้นโต๊ะ การ วางแผนการใช้อุปกรณ์การสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหา การมีแท่นพิมพ์สำหรับการปฏิบัติงานภาพพิมพ์ ๓. ด้านการจัดการเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการ มีความต้องการสูงสุด คือ การมีสื่อการสอน ในห้องปฏิบัติการโดยไม่ปะปนกับวิชาอื่น มีสื่อการสอนที่เสนอให้นักเรียนรับรู้เป็นสื่อดลใจ เช่น หุ่นนิ่ง ภาพทิวทัศน์ และ มีตู้สำหรับเก็บสื่อการสอนโดยเฉพาะ ๔. ด้านบรรยากาศในห้องปฏิบัติการ มีความต้องการสูงสุด คือ การตกแต่งผลงานศิลปะภายใน ห้องปฏิบัติการ มีหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทสะดวก และมีห้องที่มีบริเวณเปิดโล่งเพื่อให้เห็นทิวทัศน์ภายนอก ส่วนที่ ๒. ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลจากส่วนที่ ๑ นําส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาเกณฑ์มาตรฐานนํามา สร้างแบบจำลองห้องปฏิบัติการศิลปศึกษา โดยได้รูปแบบอาคารเรียนศิลปศึกษาโดยเฉพาะ มีขนาด กว้าง 4 เมตร สูง ๙ เมตรและยาว ๒๘ เมตร ๓ ชั้น มีจำนวนทั้งหมด ๑๐ ห้อง ดังนี้ ชั้นที่ ๑ ห้องนิทรรศการ ห้องโสตทัศนูปกรณ์ ห้องพักครู ห้องสมุด ห้องเก็บของ ชั้นที่ ๒ ห้องปฏิบัติการศิลปศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้านทฤษฎีและออกแบบด้านจิตรกรรม และภาพพิมพ์ ด้านประติมากรรม ชั้นที่ ๓ ห้องปฏิบัติการศิลปศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้านการออกแบบ-เขียนแบบ ด้านจิตรกรรม-เขียนภาพ ด้านภาพพิมพ์
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.34.1.10
First Page
115
Last Page
132
Recommended Citation
สงวนผลไพโรจน์, พัชริน
(2005)
"การศึกษาลักษณะของห้องปฏิบัติการ ศิลปศึกษาที่มีประสิทธิภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร,"
Journal of Education Studies: Vol. 34:
Iss.
1, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.34.1.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol34/iss1/10