Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิง วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิด STS โดยใช้เนื้อหาความรู้ของภูมิปัญญาไทยกับที่เรียนโดยวิธีปกติ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่าย ประถม จำนวน ๒ ห้องเรียน ห้องเรียนละ ๓๐ คน โดยจับสลากได้กลุ่มทดลอง คือ ห้องป.๕/๑ เรียนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดของ STS โดยใช้เนื้อหาความรู้ ของภูมิปัญญาไทย และกลุ่มควบคุมคือห้อง ป.๕/๒ เรียนวิทยาศาสตร์โดยวิธีปกติ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองนักเรียน กลุ่มทดลองที่เรียนวิทยาศาสตร์ ตามแนวคิดของ STS โดยใช้เนื้อหาความรู้ของภูมิปัญญาไทย และกลุ่มควบคุม ที่เรียนวิทยาศาสตร์โดยวิธีปกติ มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิง วิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ ๐.๐๕ และจากการวิเคราะห์ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์โดยแยกประเภท ของคำถาม ๔ ประเภท ได้แก่ ความสามารถในการระบุปัญหา ความสามารถ ในการวิเคราะห์ปัญหา ความสามารถในการเสนอวิธีแก้ปัญหาและความสามารถ ในการตรวจสอบผลลัพธ์ พบว่า นักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนวิทยาศาสตร์โดยวิธีปกติมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ทุกประเภทของ คำถามก่อนและหลังเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ ๐.๐๕ แต่กลุ่ม ทดลองที่เรียนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิด STS โดยใช้เนื้อหาความรู้ของภูมิ ปัญญาไทย มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ในด้านการ วิเคราะห์ปัญหาและการเสนอวิธีการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.32.2.6
First Page
72
Last Page
85
Recommended Citation
บูชาบุพพาจารย์, เอมอร
(2004)
"ผลการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิด STS โดยใช้ เนื้อหาความรู้ของภูมิปัญญาไทยที่มีต่อความสามารถในการคิด แก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕*,"
Journal of Education Studies: Vol. 32:
Iss.
2, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.32.2.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol32/iss2/6