•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิง วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิด STS โดยใช้เนื้อหาความรู้ของภูมิปัญญาไทยกับที่เรียนโดยวิธีปกติ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่าย ประถม จำนวน ๒ ห้องเรียน ห้องเรียนละ ๓๐ คน โดยจับสลากได้กลุ่มทดลอง คือ ห้องป.๕/๑ เรียนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดของ STS โดยใช้เนื้อหาความรู้ ของภูมิปัญญาไทย และกลุ่มควบคุมคือห้อง ป.๕/๒ เรียนวิทยาศาสตร์โดยวิธีปกติ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองนักเรียน กลุ่มทดลองที่เรียนวิทยาศาสตร์ ตามแนวคิดของ STS โดยใช้เนื้อหาความรู้ของภูมิปัญญาไทย และกลุ่มควบคุม ที่เรียนวิทยาศาสตร์โดยวิธีปกติ มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิง วิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ ๐.๐๕ และจากการวิเคราะห์ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์โดยแยกประเภท ของคำถาม ๔ ประเภท ได้แก่ ความสามารถในการระบุปัญหา ความสามารถ ในการวิเคราะห์ปัญหา ความสามารถในการเสนอวิธีแก้ปัญหาและความสามารถ ในการตรวจสอบผลลัพธ์ พบว่า นักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนวิทยาศาสตร์โดยวิธีปกติมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ทุกประเภทของ คำถามก่อนและหลังเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ ๐.๐๕ แต่กลุ่ม ทดลองที่เรียนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิด STS โดยใช้เนื้อหาความรู้ของภูมิ ปัญญาไทย มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ในด้านการ วิเคราะห์ปัญหาและการเสนอวิธีการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.32.2.6

First Page

72

Last Page

85

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.