•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ (๑) นิสิตรู้จัก การวางแผน ในการทำวิจัย (๒) นิสิตแสวงหาความรู้และสามารถสร้าง องค์ความรู้ด้วยตนเอง (๓) นิสิตเข้าใจการประยุกต์ใช้สถิติในงานวิจัย และ (๔) นิสิตมีประสบการณ์ตรงในการทำวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือวิทยานิพนธ์ระดับ บัณฑิตศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๓-๒๕๔๕ เครื่องมือที่ใช้ คือแบบบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ บรรยาย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ๑. สถิติบรรยายที่วิทยานิพนธ์ทุกภาควิชานิยมใช้เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ ร้อยละ (Percent) ๒. สถิติอ้างอิงที่วิทยานิพนธ์ทุกภาควิชานิยมใช้เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ สหสัมพันธ์ (Correlation) การถดถอย (Regression) การทดสอบที่ (t-test) การทดสอบเอฟ (F-test) และ การทดสอบไค-สแควร์ (X-test) โดยมีวิทยานิพนธ์ของภาควิชาวิจัยการศึกษาที่ใช้สถิติที่แปลกใหม่ เช่น โมเดล เชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น (Hierarcical Linear Model: HLM) โมเดล ลิสเรล (LISREL Model) งานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสอนแบบเน้นวิจัยเป็นฐานโดยได้รับทุนสนับสนุนจากคณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา ๒๕๕๖ ๓. การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือพบว่า วิทยานิพนธ์ส่วนใหญ่นิยมการตรวจสอบความ ตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าอำนาจ จําแนก (Discrimination Power: r) ค่าความยาก (Level of Difficulty: P) ค่า ความเที่ยงตามสูตรของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน20 (Kuder-Richardson 20:KR20) นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการใช้วิธีพหุลักษณะ - พหุวิธี (Multitrait-Multimethod: MTMM) ใน วิทยานิพนธ์ของภาควิชาอุดมศึกษาบางเล่ม

First Page

115

Last Page

124

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.