Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดของ นักเรียนในด้านการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์และการคิดประยุกต์ใช้ของ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยการสอนตามแนวคิดของสเติร์นเบอร์ก มีกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนโรงเรียน สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) จํานวน ๓๔ คน ซึ่งจัดการเรียน การสอนโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดของสเติร์นเบอร์ก ที่เน้นการพัฒนา ทักษะการคิดที่สําคัญ ๓ ทักษะ คือ ทักษะการคิดวิเคราะห์ ได้แก่ การวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ การประเมินและการอธิบาย ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ การสร้าง การออกแบบ การจินตนาการและการสมมติ ทักษะการคิดประยุกต์ใช้ ได้แก่ การใช้ความรู้ การประยุกต์ความรู้และการนำความรู้ไปปฏิบัติจริง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบความสามารถในการคิด แผนการ ๓ สอนวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ทดสอบค่าที (t-test)
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.32.1.7
First Page
109
Last Page
118
Recommended Citation
จิราณรงค์, สุปราณี
(2003)
"การพัฒนาความสามารถในการคิดของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยการสอนตามแนวคิดของสเติร์นเบอร์ก,"
Journal of Education Studies: Vol. 32:
Iss.
1, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.32.1.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol32/iss1/7