•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดของ นักเรียนในด้านการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์และการคิดประยุกต์ใช้ของ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยการสอนตามแนวคิดของสเติร์นเบอร์ก มีกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนโรงเรียน สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) จํานวน ๓๔ คน ซึ่งจัดการเรียน การสอนโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดของสเติร์นเบอร์ก ที่เน้นการพัฒนา ทักษะการคิดที่สําคัญ ๓ ทักษะ คือ ทักษะการคิดวิเคราะห์ ได้แก่ การวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ การประเมินและการอธิบาย ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ การสร้าง การออกแบบ การจินตนาการและการสมมติ ทักษะการคิดประยุกต์ใช้ ได้แก่ การใช้ความรู้ การประยุกต์ความรู้และการนำความรู้ไปปฏิบัติจริง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบความสามารถในการคิด แผนการ ๓ สอนวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ทดสอบค่าที (t-test)

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.32.1.7

First Page

109

Last Page

118

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.