Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางที่เป็น ไปได้ในการใช้สิ่งแวดล้อมเป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๔ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ปีการศึกษา ๒๕๔๐ จำนวน ๒๕๒ คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย (๑) แบบสำรวจสภาพ ปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สิ่งแวดล้อมเป็นสื่อการเรียนการ สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ (๒) แผนการสอน (๓) แบบบันทึก พฤติกรรมการเรียนของนักเรียน (๔) แบบสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับความคิด เห็นต่อการเรียนในแต่ละวัน (๕) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการเรียนของ นักเรียน (๕) แบบบันทึกความคิดเห็นในการสอนของผู้สอน (๗) แบบสอบถาม ผู้ปกครองเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนในระหว่างเรียน การทดลองใช้เวลา ๒ สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติแบบบรรยาย
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.32.1.6
First Page
98
Last Page
108
Recommended Citation
เพ็ชรยิ้ม, สมศรี; เปี่ยมพงศ์สานต์, ภาสินี; ทั่งทอง, จินดา; เผ่าพรหม, มาลินี; อังศรีพวง, อัมพร; รอบคอบ, ศศิวิมล; and เทพกุศล, ทินกร
(2003)
"การศึกษาแนวทางในการใช้สิ่งแวดล้อมเป็นสื่อการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔,"
Journal of Education Studies: Vol. 32:
Iss.
1, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.32.1.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol32/iss1/6