•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางที่เป็น ไปได้ในการใช้สิ่งแวดล้อมเป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๔ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ปีการศึกษา ๒๕๔๐ จำนวน ๒๕๒ คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย (๑) แบบสำรวจสภาพ ปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สิ่งแวดล้อมเป็นสื่อการเรียนการ สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ (๒) แผนการสอน (๓) แบบบันทึก พฤติกรรมการเรียนของนักเรียน (๔) แบบสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับความคิด เห็นต่อการเรียนในแต่ละวัน (๕) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการเรียนของ นักเรียน (๕) แบบบันทึกความคิดเห็นในการสอนของผู้สอน (๗) แบบสอบถาม ผู้ปกครองเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนในระหว่างเรียน การทดลองใช้เวลา ๒ สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติแบบบรรยาย

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.32.1.6

First Page

98

Last Page

108

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.