Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดนตรีสากลขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนโดยการสอน ตามแนวคิดของ Kodaly กับการสอนแบบดั้งเดิม การวิจัยนี้ใช้วิธีการทดลอง โดยเลือกตัวอย่างประชากรจากนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จาก ทั้งหมด ๗ ห้องเรียน ๆ ละ ๓๕ คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย สุ่มตัวอย่าง ประชากร ๔ ห้อง สองห้องแรกเป็นห้องที่ทดลองสอนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานตาม แนวคิดของ Kodaly เป็นกลุ่มทดลองที่ ๑ มีนักเรียน ๖๐ คน อีกสองห้องเป็น ห้องที่ทดลองสอนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานแบบดั้งเดิม เป็นกลุ่มทดลองที่ ๒ มีนักเรียน ๖๐ คน ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐาน ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนโดยการสอนตามแนวคิดของ Kodaly กับ การสอนแบบดั้งเดิม แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสําคัญ ๑๐๕ และพบว่านักเรียน กลุ่มที่สอนตามแนวคิดของ Kodaly มีคะแนนทักษะการร้องเพลง และทักษะ การอ่านโน้ต สูงกว่ากลุ่มที่สอนแบบดั้งเดิม ที่ระดับความมีนัยสําคัญ .๐๕
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.30.3.6
First Page
45
Last Page
51
Recommended Citation
ธรรมพิทักษ์กุล, พงษ์ลดา
(2002)
"ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานตามแนวคิดของ Kodaly ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม,"
Journal of Education Studies: Vol. 30:
Iss.
3, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.30.3.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol30/iss3/6