•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดนตรีสากลขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนโดยการสอน ตามแนวคิดของ Kodaly กับการสอนแบบดั้งเดิม การวิจัยนี้ใช้วิธีการทดลอง โดยเลือกตัวอย่างประชากรจากนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จาก ทั้งหมด ๗ ห้องเรียน ๆ ละ ๓๕ คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย สุ่มตัวอย่าง ประชากร ๔ ห้อง สองห้องแรกเป็นห้องที่ทดลองสอนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานตาม แนวคิดของ Kodaly เป็นกลุ่มทดลองที่ ๑ มีนักเรียน ๖๐ คน อีกสองห้องเป็น ห้องที่ทดลองสอนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานแบบดั้งเดิม เป็นกลุ่มทดลองที่ ๒ มีนักเรียน ๖๐ คน ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐาน ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนโดยการสอนตามแนวคิดของ Kodaly กับ การสอนแบบดั้งเดิม แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสําคัญ ๑๐๕ และพบว่านักเรียน กลุ่มที่สอนตามแนวคิดของ Kodaly มีคะแนนทักษะการร้องเพลง และทักษะ การอ่านโน้ต สูงกว่ากลุ่มที่สอนแบบดั้งเดิม ที่ระดับความมีนัยสําคัญ .๐๕

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.30.3.6

First Page

45

Last Page

51

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.