Abstract
การวิจัยนี้กำหนดกรอบคุณธรรมระดับบุคคลเพื่อมุ่งความสำเร็จของส่วนรวม ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากการวิเคราะห์ของไกรยุทธ ธีรตยาคีนันท์ สําหรับใช้เป็นกรอบในการวิจัยครั้งนี้ ๔ ชุด ชุดที่ ๑ คุณธรรม ที่เป็น ปัจจัยแรงผลักดัน ชุดที่ ๒ คุณธรรมที่เป็นปัจจัยหล่อเลี้ยง ชุดที่ ๓ คุณธรรมที่เป็นปัจจัย เหนี่ยวรั้ง ชุดที่ ๔ คุณธรรมที่เป็นปัจจัยสนับสนุน การวิจัยนี้ทําการศึกษากับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย โดยใช้การสํารวจด้วย แบบสอบถาม การศึกษารายกรณี การประชุมกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาคิดว่าตนเองมีคุณธรรมในระดับที่สูงกว่ามุมมองของกลุ่มอาจารย์และผู้ทรง คุณวุฒิ กลุ่มอาจารย์เห็นว่านักศึกษามีคุณธรรมในระดับปานกลางโดยเฉพาะคุณธรรม ด้านการมีวินัย นักศึกษาเห็นว่าพ่อแม่มีส่วนในการปลูกฝังคุณธรรมมากกว่ากลุ่มครู หรือเพื่อนฝูง และครูจะมีส่วนในการปลูกฝังคุณธรรมมากกว่าเพื่อนฝูง สําหรับกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจากกลุ่มอาจารย์พบว่า อาจารย์มากกว่าร้อย ละ ๙๐ ได้มีการสอนสอดแทรกคุณธรรมแก่นักศึกษา โดยใช้เวลาในการสอนเฉลี่ยไม่เกิน ๒๐% ของจํานวนคาบเวลา ตัวแปรที่ใช้อธิบายระดับคุณธรรมของนักศึกษามีทั้งหมด ๑๙ ตัว ผลการวิเคราะห์ ถดถอยพหุคูณสรุปได้ว่าตัวแปรทั้งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของระดับ คุณธรรมของนักศึกษาได้ร้อยละ ๑๘.๑๐ สําหรับแนวทางการพัฒนาคุณธรรมแก่นักศึกษาที่ได้จากการสัมมนาของกลุ่ม อาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิมีหลายวิธี ได้แก่ (๑) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (๒) การสร้างวิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรมให้นักศึกษาได้เรียน (๓) การชี้นำ ตัวแบบหรือแบบอย่างที่ดี (๔) การสร้างบรรยากาศเพื่อส่งเสริมคุณธรรมในมหาวิทยาลัย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.30.2.2
First Page
14
Last Page
32
Recommended Citation
ว่องวาณิช, สุวิมล and วิรัชชัย, นงลักษณ์
(2002)
"กระบวนการที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมระดับบุคคล เพื่อมุ่งความสําเร็จของส่วนรวมของนักศึกษามหาวิทยาลัย : การศึกษาเชิงปริมาณและคุณภาพ,"
Journal of Education Studies: Vol. 30:
Iss.
2, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.30.2.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol30/iss2/2