Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาติดตามสภาพการดำเนินงาน ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติปี พ.ศ. ๒๕๔๒ หลังจากที่มีการประกาศใช้ มาครบ ๑ ปี และ ๑ ปี ๖ เดือน โดยทำการประเมินระดับความก้าวหน้าในการ ดำเนินงาน อุปสรรคของการดำเนินงานด้านการปฏิรูปการศึกษาทั้งในหน่วยงาน ระดับนโยบายและปฏิบัติ กรอบการประเมินสำหรับการดำเนินงานของหน่วยงาน ระดับนโยบาย/กระทรวง ทบวง กรม จะเน้นความก้าวหน้าตามรายหมวดและ มาตราและตามประเด็นสาระของการปฏิรูป ๓ ด้าน คือ การปฏิรูประบบ โครงสร้างบริหาร การปฏิรูปการเรียนรู้ และการปรับแก้กฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับการศึกษาติดตามสภาพการดําเนินงานของหน่วยปฏิบัติระดับสถานศึกษา จะเน้นประเด็นสำคัญของการปฏิรูป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสาระในหมวด ๔ ผลการ ศึกษาพบว่าในช่วง ๑ ปี การดำเนินงานตามรายหมวดและมาตราของหน่วยงาน ต่าง ๆ มีความก้าวหน้าในระดับ ๗๖% ของงานที่ควรทําในปีแรก ความก้าวหน้า สำหรับในช่วง ๑ ปี ๖ เดือน พบว่าหน่วยงานต่างๆมีความก้าวหน้าในระดับ ๘๐% ของงานที่ควรทำใน ๑ ปี ๖ เดือน การปฏิรูปการเรียนรู้มีความก้าวหน้ามากทั้งใน ช่วง ๑ ปีและช่วง ๑ ปี ๖ เดือน การปฏิรูปโครงสร้างการบริหารมีความก้าวหน้า ปานกลางค่อนข้างมาก ในช่วง ปี และมีความก้าวหน้าปานกลางในช่วง ๑ ปี ๖ เดือน การปรับปรุงกฎหมายมีความก้าวหน้าในระดับปานกลาง ทุกหน่วยงาน มีปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและขาดข้อมูลพื้นฐานในการทำงาน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.30.2.11
First Page
104
Last Page
115
Recommended Citation
เรืองตระกูล, อวยพร; ว่องวาณิช, สุวิมล; and บางเจริญพรพงศ์, อาภรณ์
(2002)
"การติดตามผลการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาหลังการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒,"
Journal of Education Studies: Vol. 30:
Iss.
2, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.30.2.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol30/iss2/11