•  
  •  
 

Abstract

การศึกษาการนำเสนอวินโดว์แบบหน้าจอเดียวและแบบหลายหน้าจอ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ยังมีไม่มากและมีข้อขัดแย้งกันอยู่ ส่วนการจัดโครงสร้างเนื้อหาให้และการให้ผู้เรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาด้วยตนเองที่ช่วยให้มีการเรียนรู้ อย่างมีความหมาย และสร้างโครงสร้างทางปัญญาให้ผู้เรียนนั้น การนําเสนอ วินโดว์แบบใดกับการจัดโครงสร้างเนื้อหาแบบใดให้ผลในการใช้ความรู้ของผู้เรียนได้ดีกว่ากัน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการนำเสนอวินโดว์ร่วมกับการจัดโครงสร้างเนื้อหาที่ต่างกันในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบไฮเปอร์มีเดีย ที่มีต่อการใช้ความรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๔๑ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จํานวน ๘๔ คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง ๔ กลุ่ม กลุ่มละ ๒๑ คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย การนําเสนอวินโดว์ ๒ แบบ คือ แบบหน้าจอเดียวและแบบหลายหน้าจอ การ จัดโครงสร้างเนื้อหา ๒ แบบ คือ แบบบทเรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาให้และแบบ กําหนดให้ผู้เรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาด้วยตนเอง บทเรียนเป็นเรื่อง “หลักการ สอนรายบุคคลเบื้องต้น” ผลการวิจัยพบว่า ๑) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบไฮเปอร์มีเดียที่มีการนำเสนอวินโดว์แบบหน้าจอเดียวและแบบหลายหน้าจอมีผลต่อการใช้ความรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ ไม่แตกต่าง กันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ๒) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบไฮเปอร์ มีเดียที่บทเรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาให้และผู้เรียนพยายามจัดโครงสร้างเนื้อหา ด้วยตนเอง มีผลต่อการใช้ความรู้ของนักศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ ๓) ไม่มีปฏิ สัมพันธ์ระหว่างการนําเสนอวินโดว์และการจัด โครงสร้างเนื้อหาในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบไฮเปอร์มีเดีย ที่มีต่อการใช้ความรู้ ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาคะแนนที่เพิ่มขึ้นจากผลการวิจัยพอที่จะเป็นประโยชน์ต่อนักออกแบบการสอนและ นักเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาที่จะนําไปพิจารณาในการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และการศึกษาวิจัยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิด ผลสัมฤทธิ์ด้านพุทธิปัญญาระดับสูง ดังนี้ ๑) การนําเสนอวินโดว์แบบหลายหน้าจอที่บทเรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาให้ ให้ผลดีในด้าน ความเข้าใจ และการวิเคราะห์ ๒) การนำเสนอ วินโดว์แบบหน้าจอเดียวที่กำหนดให้ผู้เรียน พยายามจัดโครงสร้างเนื้อหาด้วยตนเอง ให้ผล ดีในด้านการแก้ปัญหาระดับง่าย และการแก้ปัญหาระดับยาก

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.28.1.11

First Page

121

Last Page

128

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.