Abstract
การศึกษาการนำเสนอวินโดว์แบบหน้าจอเดียวและแบบหลายหน้าจอ ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ยังมีไม่มากและมีข้อขัดแย้งกันอยู่ ส่วนการจัดโครงสร้างเนื้อหาให้และการให้ผู้เรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาด้วยตนเองที่ช่วยให้มีการเรียนรู้ อย่างมีความหมาย และสร้างโครงสร้างทางปัญญาให้ผู้เรียนนั้น การนําเสนอ วินโดว์แบบใดกับการจัดโครงสร้างเนื้อหาแบบใดให้ผลในการใช้ความรู้ของผู้เรียนได้ดีกว่ากัน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการนำเสนอวินโดว์ร่วมกับการจัดโครงสร้างเนื้อหาที่ต่างกันในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบไฮเปอร์มีเดีย ที่มีต่อการใช้ความรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๔๑ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จํานวน ๘๔ คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง ๔ กลุ่ม กลุ่มละ ๒๑ คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย การนําเสนอวินโดว์ ๒ แบบ คือ แบบหน้าจอเดียวและแบบหลายหน้าจอ การ จัดโครงสร้างเนื้อหา ๒ แบบ คือ แบบบทเรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาให้และแบบ กําหนดให้ผู้เรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาด้วยตนเอง บทเรียนเป็นเรื่อง “หลักการ สอนรายบุคคลเบื้องต้น” ผลการวิจัยพบว่า ๑) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบไฮเปอร์มีเดียที่มีการนำเสนอวินโดว์แบบหน้าจอเดียวและแบบหลายหน้าจอมีผลต่อการใช้ความรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ ไม่แตกต่าง กันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ๒) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบไฮเปอร์ มีเดียที่บทเรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาให้และผู้เรียนพยายามจัดโครงสร้างเนื้อหา ด้วยตนเอง มีผลต่อการใช้ความรู้ของนักศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ ๓) ไม่มีปฏิ สัมพันธ์ระหว่างการนําเสนอวินโดว์และการจัด โครงสร้างเนื้อหาในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบไฮเปอร์มีเดีย ที่มีต่อการใช้ความรู้ ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาคะแนนที่เพิ่มขึ้นจากผลการวิจัยพอที่จะเป็นประโยชน์ต่อนักออกแบบการสอนและ นักเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาที่จะนําไปพิจารณาในการออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และการศึกษาวิจัยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิด ผลสัมฤทธิ์ด้านพุทธิปัญญาระดับสูง ดังนี้ ๑) การนําเสนอวินโดว์แบบหลายหน้าจอที่บทเรียนจัดโครงสร้างเนื้อหาให้ ให้ผลดีในด้าน ความเข้าใจ และการวิเคราะห์ ๒) การนำเสนอ วินโดว์แบบหน้าจอเดียวที่กำหนดให้ผู้เรียน พยายามจัดโครงสร้างเนื้อหาด้วยตนเอง ให้ผล ดีในด้านการแก้ปัญหาระดับง่าย และการแก้ปัญหาระดับยาก
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.28.1.11
First Page
121
Last Page
128
Recommended Citation
พันธ์ลำเจียก, เกียรติศักดิ์
(1999)
"ผลของการนำเสนอวินโดว์ร่วมกับการจัดโครงสร้างเนื้อหาที่ต่างกันในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบไฮเปอร์มีเดียที่มีต่อการใช้ความรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ ๑,"
Journal of Education Studies: Vol. 28:
Iss.
1, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.28.1.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol28/iss1/11