•  
  •  
 

Abstract

กระบวนการเรียนรู้แบบซึมซับ เกิดขึ้นจากการที่อินทรีย์ทั้ง 5 ของมนุษย์ ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ได้สัมผัสกับรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ (ความ กระทบทางกาย) และธรรมารมณ์ (ความกระทบทางใจ) แล้วเกิดความสัมพันธ์ ปฏิกิริยาโต้ตอบตามวิถีทางของสิ่งมีชีวิต กระบวนการเรียนรู้แบบซึมซับ ถือเป็นแนวทางการพัฒนาองค์ประกอบ ทั้งห้าที่รวมกันเข้าเป็นชีวิตหรือขันธ์ ๕ ได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ซึ่งอาจแปลให้เข้ากับศัพท์ทางการศึกษาว่า เป็นการพัฒนาพฤติกรรม ความรู้สึก การรับรู้ การคิดพิจารณา และส่วนที่เป็นความรู้แจ้งของมนุษย์ การสอนให้บุคคลเกิดความรักและรักษาสิ่งแวดล้อม คือ การเชื่อมโยง ชีวิตกับธรรมชาตินั่นเอง ถึงแม้ว่าสิ่งแวดล้อมจะมีทั้งสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมทางสังคมและสิ่งแวดล้อมทางเทคโนโลยี การเผชิญและการอิงอาศัยซึ่ง กันและกันอาจมีความแตกต่างหลากหลาย แต่ถ้าการศึกษาสามารถสร้างกระบวนการการเรียนรู้ให้มนุษย์สามารถพัฒนาองค์ประกอบทั้งห้าของชีวิตให้เกิดการ วิวัฒน์อย่างต่อเนื่องยาวนานมนุษย์ย่อมสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมได้สมดุลและกลมกลืน สิ่งแวดล้อมถูกทําลายเพราะตัณหา ความทะยานอยากอย่างไร้ขอบเขต ของมนุษย์ กระบวนการเรียนรู้แบบซึมซับค่อยๆ เปลี่ยน ปรับปรุงแก้ไขให้ตัณหา กลายเป็นฉันทะ คือ ความใฝ่ใจรักและปรารถนาจะทําให้เกิดผลดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ผู้มี ฉันทะคือผู้สร้างสรรค์ ส่วนตัณหานั้น คือตัวการของการทําลาย กระบวนการเรียนรู้แบบซึมซับเน้นการเรียนรู้ความจริงของชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้สัมผัสและสัมพันธ์กับธรรมชาติ ได้รับรู้ลักษณะที่ดีงามและ เลวร้ายของธรรมชาติและของมนุษย์ ได้เผชิญสถานการณ์และปัญหา ได้ฝึกทักษะ การคิดและการปฏิบัติจนสามารถแก้ปัญหานั้นได้ การเรียนรู้นี้เกิดขึ้นตลอดเวลา ทั้งในครอบครัว โรงเรียน และ ในชุมชน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.28.1.1

First Page

1

Last Page

18

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.