•  
  •  
 

Abstract

หลักสูตรสาขาวิชาพัฒนศึกษาได้มีการบุกเบิกในประเทศสหรัฐอเมริกา มาตั้งแต่ต้นทศวรรษ ๑๙๖๐ และได้แพร่หลายไปประเทศต่างๆ อย่างกว้างขวาง แต่ ดูเหมือนว่าความเข้าใจเกี่ยวกับสาขาวิชานี้ยังมีความคลาดเคลื่อนในประเทศไทย ผู้เขียนจึงได้วิเคราะห์เอกสารหลักสูตรสาขาวิชา “พัฒนศึกษา” ๒๓ แห่งในภูมิภาค ต่างๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร สวีเดน ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เพื่อสํารวจพัฒนาการและ “เอกลักษณ์” ของสาขาวิชาเพื่อเป็นข้อคิดสําหรับการพัฒนา หลักสูตรในประเทศไทย สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ (๑) สาขาวิชาพัฒนศึกษาเปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษา มีความเกี่ยวข้อง อย่างมากกับสาขาวิชาพื้นฐานการศึกษา (๒) การกำหนดเนื้อหาหลักสูตรมีลักษณะสหวิทยาการ (interdisciplinary),international/comparative no intercultural studies (๓) องค์ความรู้ของสาขาวิชาประกอบด้วยเนื้อหาทฤษฎีทางด้านการศึกษากับ การพัฒนา พื้นฐานการศึกษาด้านต่าง ๆ และนโยบายการศึกษา รวมไปถึงเทคนิคการ วิจัยและการวิเคราะห์ความสัมพันธ์และบทบาทการศึกษาในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ (๔) ขอบเขตของการศึกษาวิเคราะห์เน้นระดับกว้าง (macro) และให้ความ สนใจต่อการศึกษากับการพัฒนาและประเด็นปัญหาในประเทศกำลังพัฒนา (develop- ing countries) หรือโลกที่สาม (the Third World)

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.27.2.5

First Page

73

Last Page

88

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.