Abstract
การพัฒนาคนในยุคสังคมสารสนเทศก็คือ การทำให้คนอยู่กับข่าวสารข้อมูล และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จึงเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยเหตุนี้การพัฒนาการสอนวิชาคอมพิวเตอร์จึงจำเป็น และต้องลงมือทำกันอย่างจริงจัง แต่แนวทางการพัฒนาเพื่อบ่งชี้ว่าผู้รับผิดชอบต้องทำ อะไร และอย่างไร ต้องสอดคล้องกับความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการสอน วิชาคอมพิวเตอร์ การวิจัยครั้งนี้ได้แนวทางการพัฒนาที่เป็นการบูรณาการเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์กับจิตวิญญานของครู ผู้บริหาร นักเรียน รวมทั้งนักวิชาการ ที่ได้สะท้อน ความคิดเห็น ความต้องการ หรือแม้แต่ความตระหนักของตนเองเพื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูหัวหน้าหมวด คอมพิวเตอร์ ครูคอมพิวเตอร์ นักเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ และผู้บริหารเกี่ยวกับ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูคอมพิวเตอร์ พฤติกรรมการสอนของครูคอมพิวเตอร์ หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูคอมพิวเตอร์ สำรวจสภาพแวดล้อมทางกายภาพของห้องเรียนคอมพิวเตอร์ และเพื่อนำเสนอ แนวทางการพัฒนาการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการ สอนวิชาคอมพิวเตอร์ การรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสำรวจ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน มัธยฐาน และพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยทําให้ได้แนวทางในการพัฒนาระดับนโยบาย สําหรับหน่วยงานที่มีหน้าที่กําหนดนโยบายการจัดการการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ แนวทางการพัฒนาสําหรับโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สําหรับครูคอมพิวเตอร์ สําหรับกลุ่มครู และกลุ่มโรงเรียนในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ พฤติกรรม การสอน ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ และหนังสือวิชาคอมพิวเตอร์
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.27.1.11
First Page
90
Last Page
101
Recommended Citation
ณ ตะกั่วทุ่ง, อรจรีย์; รอดโพธิ์ทอง, สุกรี; and รัตนเพียร, วิชุดา
(1998)
"แนวทางการพัฒนาการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 27:
Iss.
1, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.27.1.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol27/iss1/11