Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) ศึกษาคุณลักษณะไทย คุณค่า และกระบวนการ ถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย (๒) วิเคราะห์เชิงคุณภาพในด้านคุณลักษณะไทย คุณค่า และกระบวนการถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวกระบี่กระบอง (๓) นำเสนอ กระบวนการถ่ายทอดคุณลักษณะไทย คุณค่า ในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวกระบี่กระบอง โปรแกรมการวิจัยประกอบด้วย การศึกษาเชิงประวัติศาสตร์ การศึกษาภาคสนามด้วยการ สังเกต การสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม จำนวน 5 สนาม และการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการของการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย มี ๓ ระยะ คือ ยุคการรบ และการทหารแบบโบราณ ยุคเริ่มการรบและการทหารสมัยใหม่ และยุคการรบและการทหาร สมัยใหม่ คุณลักษณะไทยที่ปรากฏประกอบด้วย องค์รวมของความกตัญญูกตเวที ความวิริยะ ความมีขันติ ความสามัคคี และพรหมวิหารสี่ คุณค่าประกอบด้วย คุณค่าในวิชาคือ ใช้ในการ ป้องกันตัว คุณค่าในผู้เรียนคือ รักชาติ ภูมิใจในความเป็นไทย สุขภาพกายแข็งแรง และ คุณค่าในสังคมคือ การมีวินัย การเสียสละเพื่อส่วนรวม กระบวนการถ่ายทอดที่สําคัญ ประกอบด้วย การจัดประสบการณ์ตรงให้แก่ผู้เรียนโดยครูต้นแบบที่มีคุณภาพ สอนทั้งทักษะ และการอบรมบ่มนิสัย สำหรับการศึกษาเชิงคุณภาพเฉพาะกระบี่กระบองพบว่า คุณลักษณะ ไทยที่ปรากฏมีลักษณะเช่นเดียวกับคุณลักษณะไทยในอดีต แต่มีลักษณะแยกส่วน คุณค่า ที่พบประกอบด้วยคุณค่าในวิชา เป็นการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย คุณค่าในผู้เรียนคือ มีสติ ไหวพริบ สุขภาพกายแข็งแรง และคุณค่าในสังคมคือ การมีวินัย แต่คุณค่าดังกล่าวมี ลักษณะไม่สมบูรณ์ กระบวนการถ่ายทอดประกอบด้วย การจัดประสบการณ์ตรงให้แก่ผู้เรียน ครูต้นแบบมีความชำนาญในกระบี่กระบองพอสมควร สอนเน้นเฉพาะทักษะ ดังนั้นในอนาคต กระบวนการถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวกระบี่กระบองควรจัดประสบการณ์ตรงที่มีความหมายให้กับผู้เรียน โดยครูต้นแบบที่มีคุณภาพสอนทั้งทักษะและอบรมบ่มนิสัยยึดหลัก ไตรสิกขา คุณลักษณะไทยที่ปรากฏควรเป็นลักษณะองค์รวมเช่นในอดีตที่เรียกว่า “สุนทรีย ธรรม” และจัดให้มีคุณค่าสมบูรณ์ทั้งคุณค่าในวิชาคือ ใช้ในการป้องกันตัว คุณค่าในผู้เรียน คือ รักความเป็นไทย รักชาติ สุขภาพแข็งแรง และคุณค่าในสังคมคือการมีวินัย การเสียสละ เพื่อส่วนรวม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.27.1.10
First Page
83
Last Page
89
Recommended Citation
สุคนธทรัพย์, สุจิตรา
(1998)
"การวิเคราะห์คุณลักษณะไทย คุณค่า และกระบวนการ ถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย : กระบี่กระบอง,"
Journal of Education Studies: Vol. 27:
Iss.
1, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.27.1.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol27/iss1/10