Abstract
งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ทาง ร้องเพลง “แป๊ะ” (สามชั้น) จากนักร้องเพลง ไทย ๖ ท่าน และเปรียบเทียบวิธีการร้องเพื่อ หาเอกลักษณ์ (Style) การร้องของแต่ละท่าน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักร้องเพลงไทย ๖ ท่าน ซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า ๓๐ ปี มีชื่อเสียงแพร่หลาย วิธีดำเนินการวิจัย โดยการสัมภาษณ์และบันทึกเสียงทางร้องเพลงแป๊ะ จากนักร้อง ๖ ท่าน และบันทึกเสียงทำนอง หลักจากฆ้องวงใหญ่ นำทำนองหลักและทาง ร้องมาเขียนเป็นโน้ตสากล และทำเป็น Score ให้ตรงกัน นำ Score ไปวิเคราะห์แนวร้องทั้ง ๖ ทาง และเปรียบเทียบเทคนิควิธีการร้องของนักร้อง ๖ ท่าน ผลงานวิจัยพบว่า มีทางร้องที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนเพียง ๒ ทางคือ ทางร้องของคุณหญิงไพฑูรย์ กิตติวรรณ ซึ่งมาจากตระกูล จางวางทั่วพาทยโกศล และทางร้องของอาจารย์ เจริญใจ สุนทรวาทิน ซึ่งได้รับการถ่ายทอด จากบิดา คือ พระยาเสนาะดุริยางค์ (แช่ม สุนทรวาทิน) ส่วนอีก ๔ ท่าน มีลักษณะของ การผสมผสานจาก ๒ ทางแรก ผลการวิเคราะห์ ด้านเสียงร้องพบว่า คุณหญิงไพฑูรย์ใช้วิธีการ ร้องแบบที่มีมาแต่สมัยโบราณ ซึ่งเป็นการร้อง ประกอบการแสดงละคร คือ ใช้เสียงแหลมสูง เสียงดัง เสียงแข็ง การตกแต่งการเอื้อนหรือ คำร้องมีน้อย การร้องคำร้องต่าง ๆ มุ่งร้องไห้ ตรงกับเสียงหลักมากกว่าการผันเสียงร้องให้ ถูกต้องตามเสียงวรรณยุกต์ ส่วนการร้องของ อาจารย์เจริญใจ สุนทรวาทิน เป็นลักษณะใหม่ ใช้เสียงนุ่มนวลการเอื้อนหรือการร้องคําร้องมี การประดับประดาด้วยเสียงต่าง ๆ มาก มีเสียง หนัก-เบา เน้นความรู้สึกและอารมณ์เพลง ชัดเจนยิ่งขึ้น เน้นการผันเสียงคําร้องตามเสียง วรรณยุกต์ สำหรับนักร้องอีก ๔ ท่าน ลักษณะ เสียงร้องคล้ายคุณหญิง ไพฑูรย์ กิตติวรรณ แต่เทคนิคการร้องคล้ายอาจารย์ เจริญใจ สุนทรวาทิน อย่างไรก็ตามการร้องของอาจารย์ สุดจิตต์ ดุริยประณีต ใช้เทคนิคการยึดจังหวะ มากกว่าท่านอื่น ส่วนการร้องของอาจารย์ แจ้ง คล้ายสีทอง ใช้เสียงตกแต่งคำร้องและการเตือน มากและเน้นอารมณ์เพลงโดยใช้เสียงหนัก-เบา ในการร้องมากกว่าอีก ๓ ท่าน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.18.1.17
First Page
118
Last Page
128
Recommended Citation
บรรจงศิลป, อรวรรณ
(1989)
"เปรียบเทียบทางร้องเพลง “แป๊ะ” Variations in the Singing of Phleeŋ Pé, A Thai Classical Form,"
Journal of Education Studies: Vol. 18:
Iss.
1, Article 17.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.18.1.17
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol18/iss1/17