Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of an online computer-based testing systemfor misconception diagnostic in biology using a four-tier diagnostic testwith reflective feedback for 10th grade students
Year (A.D.)
2024
Document Type
Thesis
First Advisor
ศิริชัย กาญจนวาสี
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Department (if any)
Department of Educational Research and Psychology (ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การวัดและประเมินผลการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2024.584
Abstract
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สำรวจมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาชีววิทยาเรื่องพันธุศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบวินิจฉัยสี่ระดับในวิชาชีววิทยาเรื่องพันธุศาสตร์ 3) พัฒนาระบบการทดสอบเพื่อวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาชีววิทยาโดยใช้แบบสอบวินิจฉัยสี่ระดับร่วมกับการสะท้อนข้อมูลย้อนกลับด้วยคอมพิวเตอร์ออนไลน์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ตรวจสอบคุณภาพของระบบ การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 สำรวจมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน ระยะที่ 2 พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพแบบสอบวินิจฉัยสี่ระดับพร้อมสร้างข้อมูลย้อนกลับ และระยะที่ 3 พัฒนาระบบวินิจฉัยออนไลน์ สำหรับตัวอย่างวิจัยและวิธีการวิจัยในระยะที่ 1 สำรวจมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนจากนักเรียน 160 คน ด้วยแบบสอบสองระดับชนิดปลายเปิด ระยะที่ 2 พัฒนาและทดลองใช้เครื่องมือแบบสอบวินิจฉัยสี่ระดับฉบับร่าง 33 ข้อ กับนักเรียน 420 คน วิเคราะห์คุณภาพด้วยสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเบ้และความโด่ง การวิเคราะห์ความยากและอำนาจจำแนกตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิมและทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ การวิเคราะห์ความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลการตอบสนองข้อสอบ การวิเคราะห์ความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในด้วยค่าอัลฟ่าของครอนบาค และการวิเคราะห์ความตรงตามเกณฑ์สัมพันธ์เทคนิคคิดออกเสียงโดยใช้ค่าคัปปาของโคเฮน จากนักเรียน 57 คน จากนั้นคัดเลือกแบบสอบสมบูรณ์ 11 ข้อ และสร้างข้อมูลย้อนกลับแบบทั่วไปและข้อมูลย้อนกลับเพื่อการปรับปรุง ส่วนในระยะที่ 3 พัฒนาระบบวินิจฉัยออนไลน์ด้วย Google Workspace และตรวจสอบคุณภาพระบบโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน และประเมินความพึงพอใจของผู้เชี่ยวชาญและความพึงพอใจของตัวอย่างนักเรียนที่ใช้ทดสอบระบบจำนวน 140 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้: 1) ผลการสำรวจมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน พบว่า นักเรียนมีมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาชีววิทยาเรื่องพันธุศาสตร์จำนวน 24 รายการ โดยในมโนทัศน์ที่ 1 เรื่องลักษณะทางพันธุกรรม พบมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนมากที่สุดคือ "ลักษณะเด่นคือลักษณะที่มองเห็นได้ชัดเจน และเป็นลักษณะที่ต้องการของบุคคล เช่น จมูกโด่งเป็นลักษณะเด่นเพราะสวย ส่วนลักษณะด้อยคือลักษณะที่พบได้มากหรือไม่แตกต่างจากกลุ่ม" ซึ่งพบในนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 29.38 2) ผลการพัฒนาแบบสอบวินิจฉัยสี่ระดับ พบว่า แบบสอบวินิจฉัยสี่ระดับที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิมและทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ และได้มีการคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพ เพื่อนำไปพัฒนาแบบสอบที่ใช้ในระบบวินิจฉัย จำนวน 11 ข้อ จากแบบสอบวินิจฉัยสี่ระดับ ฉบับร่างจำนวน 33 ข้อ 3) ผลการพัฒนาระบบวินิจฉัยออนไลน์ พบว่าการออกแบบระบบที่พัฒนาด้วย Google Workspace มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การออกแบบระบบ 2) การพัฒนาระบบ และ 3) การตรวจสอบคุณภาพระบบ ขณะที่การทำงานของระบบมี 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การลงทะเบียนและเข้าสู่ระบบทดสอบ 2) การดำเนินการทดสอบ และ 3) การรายงานผลการทดสอบ 4) ผลการตรวจสอบคุณภาพระบบวินิจฉัยออนไลน์ ก่อนนำไปใช้งานจริงโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่าระบบ มีความเหมาะสมก่อนนำไปใช้งานจริงทั้ง 4 ด้าน โดยด้านที่ได้รับการประเมินคะแนนสูงสุดคือ ด้านเนื้อหาและหลักการวัดผล และผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการนำระบบไปใช้งานจริง พบว่ารายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ข้อมูลย้อนกลับที่ได้รับเป็นประโยชน์และนำไปใช้ได้จริง
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This research and development study aimed to: 1) investigate misconceptions in biology (genetics) among 10th-grade students; 2) develop and evaluate a four-tier diagnostic test; 3) develop an online computer-based testing system using the test with reflective feedback; and 4) examine the system's quality. The research comprised three phases: Phase 1 (misconception survey), Phase 2 (test development and validation, feedback creation), and Phase 3 (online system development). In Phase 1, misconceptions were surveyed from 160 students via a two-tier open-ended questionnaire. Phase 2 involved developing and piloting a 33-item four-tier diagnostic test with 420 students, analyzing quality using classical test theory (CTT) and item response theory (IRT). Eleven high-quality items were selected, and general and developmental feedback created. Phase 3 focused on developing the Google Workspace-based system, evaluated by five experts and 140 student participants. The research findings are summarized as follows: 1. Twenty-four specific misconceptions in biology genetics were revealed. The most prevalent (29.38%), found within the Concept I "Genetic Traits", regarded dominant/recessive traits based on visibility/desirability (e.g., a prominent nose as dominant). 2. The developed four-tier diagnostic test met quality criteria based on CTT and IRT. Eleven high-quality items were selected from the 33-item draft for the diagnostic system. 3. The Google Workspace-developed online diagnostic system involved three design stages (design, development, quality evaluation) and three operational steps (registration/login, testing, and result reporting). 4. Pre-implementation quality evaluation by five experts indicated system suitability in all four aspects, with "content and measurement principles" rated highest. Student satisfaction highlighted the usefulness and practical applicability of the received feedback.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กุลธงเกตุ, ภูรินที, "การพัฒนาระบบการทดสอบออนไลน์เพื่อวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนในวิชาชีววิทยาโดยใช้แบบสอบวินิจฉัยสี่ระดับร่วมกับการสะท้อนข้อมูลย้อนกลับด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4" (2024). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 74422.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/74422