Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Secondary school academic management innovation based on the concept of freedom with responsibility

Year (A.D.)

2024

Document Type

Thesis

First Advisor

พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์

Second Advisor

เพ็ญวรา ชูประวัติ

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Department (if any)

Department of Educational Policy, Management, and Leadership (ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2024.576

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดของการบริหารงานวิชาการและเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ และ 3) พัฒนานวัตกรรมการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดเสรีภาพอย่างมีความรีบผิดชอบ การวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมพหุระยะ โดยการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากผู้บริหารและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนละ 3 คน จำนวน 342 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.975 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI Modified) สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคลกับผู้บริหารโรงเรียนต้นแบบ (Best Practice School) 2 แห่ง และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) กับผู้ทรงคุณวุฒิ 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) การพัฒนาหลักสูตร (2) การจัดการเรียนการสอน (3) การพัฒนาสื่อการสอน (4) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/กิจกรรมเสริมหลักสูตร และ (5) การวัดและประเมินผล ส่วนกรอบแนวคิดเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ ประกอบด้วย 4 ทักษะ ได้แก่ (1) เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการพูดควบคู่กับความรับผิดชอบในการรับฟัง (2) เสรีภาพในการนับถือศาสนาและการกราบไหว้บูชาควบคู่กับความรับผิดชอบในการยอมรับความแตกต่าง (3) เสรีภาพจากความขาดแคลนควบคู่กับความรับผิดชอบในการเกื้อกูลผู้อื่น และ (4) เสรีภาพจากความกลัวควบคู่กับความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของตน 2) ความต้องการจำเป็นของการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับสูง โดยมีลำดับความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ การวัดและประเมินผล (PNIModified = 0.122) รองลงมาคือ การพัฒนาสื่อการสอน (PNIModified = 0.114) การดำเนินกิจกรรมเสริมหลักสูตร (PNIModified = 0.106) การพัฒนาหลักสูตร (PNIModified = 0.096) และการจัดการเรียนการสอน (PNIModified = 0.066) เมื่อพิจารณาด้านเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ พบว่ามีความต้องการจำเป็นสูงสุดในด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการพูดควบคู่กับความรับผิดชอบในการรับฟัง (PNIModified = 0.108) รองลงมาคือ เสรีภาพในการนับถือศาสนาและการกราบไหว้บูชาควบคู่กับความรับผิดชอบในการยอมรับความแตกต่าง (PNIModified = 0.107) และเสรีภาพจากความกลัวควบคู่กับความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของตน (PNIModified = 0.095) ส่วนด้านที่มีความต้องการจำเป็นต่ำที่สุด คือ เสรีภาพจากความกลัวควบคู่กับความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของตน (PNIModified = 0.092) นวัตกรรมที่พัฒนาขึ้น ได้แก่ นวัตกรรมการบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาโฉมใหม่มุ่งเสรีภาพควบคู่กับความรับผิดชอบ ประกอบด้วยนวัตกรรมย่อย 3 ด้าน ได้แก่ (1) นวัตกรรมการบริหารการวัดและประเมินผลโฉม ใหม่มุ่งเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบในด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการพูดควบคู่กับความรับผิดชอบในการรับฟังกับเสรีภาพในการนับถือศาสนาและการกราบไหว้บูชาควบคู่กับความรับผิดชอบในการยอมรับความแตกต่าง (2) การบริหารการพัฒนาสื่อการสอนโฉม ใหม่มุ่งเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการพูดควบคู่กับความรับผิดชอบในการรับฟังกับเสรีภาพในการนับถือศาสนาและการกราบไหว้บูชาควบคู่กับความรับผิดชอบในการยอมรับความแตกต่าง (3) นวัตกรรมการบริหารกิจกรรมเสริมหลักสูตรโฉม ใหม่มุ่งเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการพูดควบคู่กับความรับผิดชอบในการรับฟังกับเสรีภาพในการนับถือศาสนาและการกราบไหว้บูชาควบคู่กับความรับผิดชอบในการยอมรับความแตกต่าง ซึ่งนวัตกรรมนี้เน้นการพัฒนาทักษะเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This research aimed to: 1) study the conceptual framework of academic administration and responsible freedom:, 2) examine the current and desired states as well as the needs for developing academic administration in secondary schools based on the concept of responsible freedom, and 3) develop an academic administration innovation for secondary schools in accordance with the responsible freedom framework. A multi-phase mixed methods approach was employed. The quantitative phase involved 1,026 administrators and teachers from 342 secondary schools under the Office of the Basic Education Commission. Data was collected using a five-point Likert scale questionnaire, validated by experts with a reliability coefficient of 0.975. Data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, and the Modified Priority Needs Index (PNI Modified). The qualitative phase included in-depth interviews with administrators from two best practice schools and a focus group with 15 experts, with data analyzed using content analysis.The findings revealed that the conceptual framework of academic administration consisted of five components: curriculum development, instructional management, instructional media development, student development/co-curricular activities, and assessment and evaluation. The responsible freedom framework comprised four core competencies: freedom of expression with responsibility to listen, freedom of worship with responsibility to accept differences, freedom from want with responsibility to serve, and freedom from fear with responsibility to act. The highest priority needs were in assessment and evaluation (PNIModified = 0.122), followed by instructional media (PNIModified = 0.114), co-curricular activities (PNIModified = 0.106), curriculum (PNIModified = 0.096), and instructional management (PNIModified = 0.066). The innovation developed was titled “Transformative Academic Administration Innovation for Responsible Freedom in Secondary Schools”, consisting of three sub-innovations focusing on assessment, instructional media, and co-curricular activities to foster responsible freedom in expression and religious tolerance. This innovation highlights the development of students' responsible freedom as a core educational value.

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.