Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
ความรู้และทัศนคติเกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ภายหลังการปฏิรูปกฎหมาย
Year (A.D.)
2024
Document Type
Thesis
First Advisor
Montakarn Chuemchit
Faculty/College
College of Public Health Sciences (วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข)
Degree Name
Master of Public Health
Degree Level
Master's Degree
Degree Discipline
Public Health
DOI
10.58837/CHULA.THE.2024.1250
Abstract
Background: Following Thailand's 2021 legislative reforms to expand legal abortion access, informational barriers remain a challenge. Teachers, a key source of reproductive health information, influence youth abortion decisions. However, safe abortion is not formally included in the training of future educators. Method(s): A quantitative, cross-sectional study was conducted in Bangkok among undergraduate students enrolled in degree programs leading to a teaching qualification at 19 tertiary institutions. Data were collected using a self-administered online questionnaire and analyzed using descriptive statistics, Chi-square tests of association, and multiple linear regression. Result(s): Among 401 respondents, the distribution of knowledge among participants varied: 36.7% exhibited low knowledge, 34.9% demonstrated good knowledge, and 28.4% had moderate knowledge. Specific knowledge gaps concerned the procedure's effect on future fertility and the legality of later-term abortions. Attitudes were generally pro-choice, albeit conditionally. A multiple linear regression model identified the strongest unique predictors of attitude. The overall model was significant (p < .001) and explained 28.6% of the variance in attitude scores (Adjusted R² = .286). After controlling for all variables, self-perceived religiosity, total abortion knowledge score, gender identity, and sexual orientation emerged as significant predictors of a more favourable attitude toward abortion. Conclusion: This study provides evidence on abortion knowledge and attitudes among an influential, non-medical population in post-reform Thailand. Despite generally pro-choice attitudes, future educators possess significant knowledge gaps regarding abortion legality and safety. The results indicate that attitudes are most powerfully shaped by personal convictions and identity factors rather than the specific educational environment. Nevertheless, given that knowledge remains a key predictor, this highlights the need for comprehensive, evidence-based abortion education integration in teaching curricula. Equipping future educators with accurate knowledge can help them support young people more effectively, an important step toward realising the goals of Thailand's recent legal reforms.
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
ภูมิหลัง : การปฏิรูปกฎหมายในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2564 ได้ขยายขอบเขตการเข้าถึงบริการยุติการตั้งครรภ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย อย่างก็ตาม อุปสรรคด้านข้อมูลยังคงเป็นความท้าทายสำคัญที่อาจส่งผลต่อการเข้าถึงบริการดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชน ซึ่งครูถือเป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพเจริญพันธุ์ที่สำคัญ และมีบทบาทในการโน้มน้าวหรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ของเยาวชน ทั้งนี้ ปัจจุบันความรู้เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยยังไม่ได้รับการบรรจุไว้ในหลักสูตรการฝึกอบรมครูอย่างเป็นทางการ วัตถุประสงค์ : การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายระดับความรู้และทัศนคติเกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ในกลุ่มนิสิต-นักศึกษาระดับปริญญาตรีสายครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย พร้อมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อการยุติการตั้งครรภ์กับตัวแปรอิสระต่างๆ ได้แก่ ระดับความรู้เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ เส้นทางการศึกษา และลักษณะทางประชากรศาสตร์ วิธีการวิจัย: การวิจัยใช้ระเบียบวิธีเชิงปริมาณแบบภาคตัดขวาง กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิต-นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรที่นำไปสู่การรับคุณวุฒิวิชาชีพครู จากสถาบันอุดมศึกษา 19 แห่งในกรุงเทพมหานคร ข้อมูลถูกรวบรวมผ่านแบบสอบถามออนไลน์ที่ผู้ตอบกรอกด้วยตนเอง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้น ผลลัพธ์ : จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 401 คน พบว่า ร้อยละ 36.7 มีระดับความรู้ต่ำ ร้อยละ 34.9 มีความรู้ในระดับดี และร้อยละ 28.4 มีความรู้ระดับปานกลาง โดยพบช่องว่างด้านความรู้ที่สำคัญ ได้แก่ ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของการยุติการตั้งครรภ์ต่อภาวะเจริญพันธุ์ในอนาคต และความถูกต้องตามกฎหมายของการยุติการตั้งครรภ์ในระยะหลัง ในด้านทัศนคติ ทัศนคติโดยรวมของผู้ตอบแบบสอบถามมีแนวโน้มสนับสนุนสิทธิในการยุติการตั้งครรภ์ (pro-choice) แบบมีเงื่อนไข การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นพบว่า ตัวแปรที่สามารถทำนายทัศนคติได้อย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ ระดับความเคร่งศาสนาที่ผู้ตอบประเมินตนเอง ความรู้เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ อัตลักษณ์ทางเพศ และรสนิยมทางเพศ โดยโมเดลโดยรวมมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) และสามารถอธิบายความแปรปรวนของคะแนนทัศนคติได้ร้อยละ 28.6 (Adjusted R² = .286) สรุป : การศึกษานี้นำเสนอหลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับระดับความรู้และทัศนคติเกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ในกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดข้อมูลและส่งอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเยาวชน แต่ไม่ได้อยู่ในสายวิชาชีพสุขภาพ ภายใต้บริบทหลังการปฏิรูปกฎหมายในประเทศไทย แม้ว่าส่วนใหญ่ของผู้เข้าร่วมจะมีทัศนคติสนับสนุนสิทธิในการยุติการตั้งครรภ์ แต่ยังคงมีช่องว่างด้านความรู้ โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและความปลอดภัย ผลการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าทัศนคติเกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคล เช่น ความเชื่อทางศาสนาและอัตลักษณ์ทางเพศ มากกว่าเส้นทางศึกษาโดยตรง อย่างไรก็ตาม ความรู้ก็ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีอิทธิพลสำคัญต่อทัศนคติ การบูรณาการองค์ความรู้ที่ถูกต้อง ครบถ้วน และอิงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์เข้าสู่หลักสูตรฝึกอบรมครู จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อเสริมสร้างความพร้อมให้ครูในอนาคตสามารถให้ข้อมูลและการสนับสนุนที่เหมาะสมแก่เยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายของการปฏิรูปกฎหมายให้เกิดผลอย่างแท้จริง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
Sukonthachart, Thanapond, "Abortion knowledge and attitudes among undergraduate students in Bangkok, Thailand post-legislative reform" (2024). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 74217.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/74217