Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ที่ว่างเพื่อสื่อสารบุคลิกภาพของงานออกแบบเรขศิลป์ 2 มิติ จากประวัติศาสตร์เรขศิลป์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Brand identity transformable fashion for working ages in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

2000

Document Type

Thesis

First Advisor

ศุภกรณ์ ดิษฐพันธ์

Second Advisor

พรสนอง วงย์สิงห์ทอง

Faculty/College

Faculty of Fine and Applied Arts (คณะศิลปกรรมศาสตร์)

Degree Name

ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นฤมิตศิลป์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2000.1354

Abstract

การดำเนินวิจัย ประกอบด้วยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างผลงานเรขศิลป์ในประวัติศาสตร์ และการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ที่ว่าง เพื่อนำไปเป็นหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ผลงานเรขศิลป์ กำหนดการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) หลังจากนั้นนำผลงานที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างมาคัดเลือก โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทาง ด้านการออกแบบเรขศิลป์ 9 ท่าน จากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เป็นผู้คัดเลือกผลงาน สรุปได้ผลงานจำนวนทั้งสิ้น 131 ชิ้น จากการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ที่ว่าง สามารถสรุปวิธีการสำหรับใช้ในการวิเคราะห์ผลงานเรขศิลป์ได้ 4หัวข้อ ได้แก่ 1. ภาพ และ พื้นภาพ(Figure and Ground) 2.รูปทรง และ กรอบภาพ (Element and Frame of Reference) 3.รูปแบบของที่ว่าง (Type of Space) และ 4. โครงสร้างการจัดองค์ประกอบ (Structure) ผลการวิจัย ได้แนวการใช้ที่ว่างเพื่อสื่อสารบุคลิกภาพทั้งหมด 24 บุคลิก ได้แก่ 1. ทางการ 2. เข้มงวด 3. ประณีต 4. วัฒนธรรม 5. ร่ำรวย 6. ซับซ้อน 7. สง่า หรูหรา 8. สง่างาม อ่อนช้อย 9. ผู้หญิง 10. มีชีวิตชีวา 11. โชติช่วงโลดโผน 12. สะอาด 13. พลวัต 14. เคลื่อนไหว 15. มีพลัง 16. รุนแรง 17. อิสระ 18. รวดเร็ว 19. ปั่นปวนสับสน 20. ใหญ่โดดเด่น 21. เรียบง่าย 22. แข็งแรง 23. กลมกลืน และ 24. เน้นประโยชน์ใช้สอย

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research is to find the use of space to reflect the characteristics of two-dimensional graphic design with reference from the history of graphic design. Graphic styles in history used เท this research included Arts & Crafts, Art Nouveau, Futurism, Dadaism, Art Deco, Constructivism, De stijl, and Bauhaus. The methodology involved selecting works documenting and analyzing the use of space to reflect the characteristics of two-dimensional graphic design. The graphic design samples were selected by using stratified random sampling and expert choice techniques. The panel of nine experts was purposively selected from government and private organizations. In conclusion, 131 graphic design works were selected. The methodology used to analyze the data were figure and ground, element and frame of reference, type of space, and structure. The result of this research was the used of space for 24 characteristics, included formal, austere, meticulous, cultured, wealthy, complex, elegant, grace, feminine, lively, vivid, clean, dynamic, motion, energy, violent, free, speed, ferment, bold, simplicity, strong, harmony, and functional.

ISBN

9741300921

Share

COinS