Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การออกแบบระบบนัดสำหรับแผนกผู้ป่วยนอก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

DESIGNING AN APPOINTMENT SYSTEM FOR OUTPATIENT DEPARTMENT

Year (A.D.)

2013

Document Type

Thesis

First Advisor

วิภาวี ธรรมาภรณ์พิลาศ

Faculty/College

Faculty of Engineering (คณะวิศวกรรมศาสตร์)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมอุตสาหการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.2013.1352

Abstract

ในงานวิจัยฉบับนี้ปัญหาหลักของแผนกผู้ป่วยนอกนี้ คือ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ประสบกับการรอรับบริการที่นานเมื่อเทียบกับเวลาที่ผู้ป่วยได้พบแพทย์ ซึ่งการขาดประสิทธิภาพของระบบนัดนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหานี้ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการนัดหมายผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการในแผนกผู้ป่วยนอก ให้สอดคล้องกับการให้บริการของแพทย์และพยาบาล เพื่อทำให้เวลารอรับบริการของผู้ป่วยลดลง แบบจำลองสถานการณ์แผนกผู้ป่วยนอกถูกพัฒนาขึ้นเพื่อพิจารณาระบบนัดหมายผู้ป่วย โดยการจัดระบบนัดที่ทำพัฒนาขึ้นนั้นจะพิจารณาทั้งรูปแบบระบบนัด การจัดลำดับการนัด และปัจจัยสภาพแวดล้อม ได้แก่ ความไม่ตรงต่อเวลาของผู้ป่วย การขาดนัด และระบบการจัดลำดับในการให้บริการผู้ป่วย ระบบนัดทุกระบบจะทดสอบด้วยแบบจำลองสถานการณ์ โดยการทดสอบประสิทธิภาพของระบบนัดหมายผู้ป่วยนั้นจะวัดผลจากเวลารอรับบริการเฉลี่ยของผู้ป่วย ระบบนัดทุกแบบที่นำเสนอสามารถลดเวลารอรับบริการเฉลี่ยของผู้ป่วยลงได้โดยไม่เพิ่มจำนวนบุคลากรในการทำงาน จากการจำลองสถานการณ์พบว่า ระบบการนัดหมายที่นัดผู้ป่วยไม่เท่ากันในแต่ละช่วงและมีระยะห่างคงที่ แบบเพิ่มจำนวนผู้ป่วยนัดในช่วงท้ายของการเปิดให้บริการและระยะห่างในการนัดคงที่ทุก 30 นาที เป็นระบบที่สามารถเวลารอรับบริการเฉลี่ยของผู้ป่วยได้มากที่สุด ซึ่งลดลงร้อยละ 54 เทียบกับสถานการณ์การให้บริการในปัจจุบัน โดยระบบนัดหมายผู้ป่วยที่มีประสิทธิภาพที่สุดนั้นจะถูกเสนอเพื่อในไปใช้ในการปรับปรุงแผนกผู้ป่วยนอก

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

In this research, the main problem of the outpatient department was that most patients face with long waiting times followed by short consultation. Lack of an effective appointment was considered as the cause. The objective of this research was to develop an appointment system for the outpatient department to match with doctors’ and nurses’ services available in order to reduce patients' waiting time. A discrete event simulation of the outpatient department was developed to evaluate an appointment system. The developed system considered appointment rules, sequencing rules and environmental factors such as lateness, no-shows and priority rule. Various appointment systems were examined by the simulation model. The performance measure to evaluate appointment system was an average waiting time. All proposed alternatives effectively reduced outpatient waiting time without adding extra resources. The simulation model showed that variable-block/fixed-interval which the appointment rule increased the appointment block sizes in the last session and 30-minute interval could be significantly reduced average waiting time fifty-four percent as compared to the current status. This effective appointment system was finally recommended to the outpatient department for implementation.

Share

COinS