Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาผลกระทบของอุณหภูมิและความชื้นต่อพฤติกรรมของวัสดุแอสฟัลติกคอนกรีต
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of temperature and humidity effects on asphaltic concrete behaviour
Year (A.D.)
2013
Document Type
Thesis
First Advisor
สุเชษฐ์ ลิขิตเลอสรวง
Faculty/College
Faculty of Engineering (คณะวิศวกรรมศาสตร์)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2013.1170
Abstract
การเสื่อมสภาพของผิวทางลาดยางก่อนเวลาอันควรนั้นอาจเกิดจากสภาวะแวดล้อมหรือสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การที่ผิวทางเกิดแตกร้าวเนื่องจากอุณหภูมิลดต่ำลงในฤดูหนาว หรือผิวทางเกิดการเยิ้มเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นในฤดูร้อน ทำให้ผิวทางไม่สามารถทนทานต่อการรับน้ำหนักบรรทุกจราจรต่อไปได้ ผิวทางในประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่เป็นผิวทางลาดยาง การเสื่อมสภาพของผิวทางส่วนใหญ่จึงเกิดจากการแตกร้าว และการเสียรูปอย่างถาวรอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญ แต่การออกแบบถนนลาดยางในปัจจุบันยังไม่ได้มีการคำนึงถึงปัจจัยหลักสองข้อนี้เท่าที่ควรเลย ยังคงใช้วิธีเดิมในการออกแบบอยู่คือการออกแบบเชิงประสบการณ์ อาจไม่ครอบคลุมเงื่อนไขและสภาพการใช้งานในปัจจุบันได้ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงฐานข้อมูลเชิงพฤติกรรมของวัสดุผิวทาง และดำเนินการทดสอบหาค่าสมบัติทางวิศวกรรมของวัสดุผิวทาง ให้ครอบคลุมถึงเงื่อนไขสภาพการใช้งานจริงในปัจจุบัน เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และชนิดของวัสดุที่ใช้ก่อสร้าง เพื่อไปผนวกกับวิธีการออกแบบเดิมที่มีอยู่ แล้วนำมาปรับปรุงความสัมพันธ์เชิงประสบการณ์ ตลอดจนค่าพารามิเตอร์คุณสมบัติของวัสดุสำหรับใช้ในการออกแบบการใช้งานของผิวทางได้ ซึ่งการทดสอบในห้องปฏิบัติการจะเลือกศึกษาพฤติกรรมเสียหายของแอสฟัลติกคอน กรีตชนิดแน่นแบบผสมร้อน ทำการออกแบบส่วนผสมด้วยวิธีมาร์แชล และการศึกษาถึงอิทธิผลของเกรดแอสฟัลต์ AC 40/50 AC 60/70 และ AC80/100 ที่ใช้เป็นวัตถุเชื่อมประสาน
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
Premature deterioration of asphalt pavements is due to environmental or climate change such as, low temperature cracking and bleeding. This can cause pavements to become damaged from traffic loading. Asphaltic concrete is the main option to construct roads in Thailand. Most of the deterioration of asphalt pavements was caused by the changes in the temperature and moisuture. Thus, this leads to rutting and permanent deformation of asphalt. In design, the empirical method is being used but effects due to climate change and weather is still not being considered. The database of material properties should be improved and testing under the condition of actual case such as temperature, moisture and materials parameter must be included. The main focus of this research was about the hot mixed asphalt pavements together with its deformation behavior. Marshall mixed design method was used with AC40/50, AC60/70 and AC80/100 binders.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จักรเพชร, ศิริลักษณ์, "การศึกษาผลกระทบของอุณหภูมิและความชื้นต่อพฤติกรรมของวัสดุแอสฟัลติกคอนกรีต" (2013). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 69448.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/69448