Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
กลไกการแพร่สัญญาณแบบเลือกสำหรับโครงข่ายแอดฮอกระหว่างยานพาหนะโดยใช้การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์บนถนน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Selective broadcast mechanism for vanet based on road incidence relevance analysis
Year (A.D.)
2012
Document Type
Thesis
First Advisor
ชัยเชษฐ์ สายวิจิตร
Faculty/College
Faculty of Engineering (คณะวิศวกรรมศาสตร์)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมไฟฟ้า
DOI
10.58837/CHULA.THE.2012.1229
Abstract
อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการจราจรที่คับคั่ง เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้ยานพาหนะในบริเวณที่จุดเกิดเหตุเคลื่อนตัวได้ช้าและส่งผลกระทบออกไปเป็นวงกว้าง จากสาเหตุดังกล่าวจึงได้มีการพัฒนาระบบแจ้งเตือนอุบัติการณ์เพื่อช่วยในการช่วยลดความคับคั่งของการจราจรด้วยการแพร่กระจายข้อความแจ้งเตือนให้กับยานพาหนะในระบบ โดยยานพาหนะที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนก็สามารถที่จะระมัดระวังอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นหรือเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงจุดเกิดอุบัติการณ์ได้ ในวิทยานิพนธ์นี้ได้นำเสนอกลไกการแพร่กระจายข้อความแจ้งเตือนแบบเลือกสำหรับโครงข่ายแอดฮอกระหว่างยานพาหนะโดยใช้การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์บนถนน ความสัมพันธ์ระหว่างอุบัติการณ์กับยานพาหนะแต่ละคันจะถูกพิจารณา วิธีการที่นำเสนอกำหนดให้ข้อความแจ้งเตือนถูกส่งให้กับยานพาหนะที่มีความเป็นไปได้ว่าจะได้รับผลกระทบจากอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วิธีการที่นำเสนอช่วยลดการส่งที่ไม่จำเป็นเป็นสาเหตุให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้ช่องสัญญาณ สำหรับการถ่ายทอดข้อความแจ้งเตือนจะให้ยานพาหนะที่มีระยะห่างจากตัวส่งมากที่สุดทำการแพร่กระจายข้อความต่อเพื่อลดการส่งข้อความที่ซ้ำซ้อน นอกจากนี้ยังมีกลไกในการแพร่กระจายข้อความเป็นระยะเพื่อเพิ่มความสำเร็จในการแพร่กระจายข้อความแจ้งเตือนในสถานการณ์ที่เกิดการขาดช่วงของโครงข่าย สำหรับการประเมินสมรรถนะในวิทยานิพนธ์นี้ได้มุ่งเน้นการประเมินสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการแจ้งเตือนรวมไปถึงประสิทธิภาพในการแพร่สัญญาณ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
An accident on the road has always been a major cause of traffic congestion. The Incident Warning System (IWS) is designed to mitigate traffic congestion by forwarding a warning message to vehicles within system. After receiving the warning message, drivers can divert direction to avoid incident location. Therefore IWS can reduce the numbers of arriving vehicles to the incident location. This thesis proposed a broadcast mechanism for IWS based on incidence relevance analysis. The relationship between the vehicles and the incidence are investigated. The warning message would be delivered to the vehicles which are potentially affected by the incidence. The farthest vehicle from sender is used to rebroadcast. Besides, period broadcast from potential relay vehicle can improve received ratio in the system. Performance of proposed scheme is evaluated in term of warning effectiveness and efficiency of channel utilization.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ผิวกำพล, รัฐพล, "กลไกการแพร่สัญญาณแบบเลือกสำหรับโครงข่ายแอดฮอกระหว่างยานพาหนะโดยใช้การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์บนถนน" (2012). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 69067.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/69067