Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของคำสั่งและการให้คะแนนที่ต่างกัน ต่อค่าความเที่ยง ความตรง และอำนาจการจำแนกของแบบสอบชนิดเลือกตอบ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of different instructions and types of scorings on the reliability, validity and discriminating power of multiple-choice tests

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

อุทุมพร ทองอุไทย

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.266

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าคำสั่งและการให้คะแนนที่ต่างกัน 4 วิธี คือ วิธี 0 – 1 วิธีของดูมบ์ส วิธีของอนันต์ และวิธีของผู้วิจัยจะมีผลต่อความเที่ยง ค่าความตรง และค่าอำนาจการจำแนกของแบบสอบชนิดเลือกตอบหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงรียนสุรศักดิ์มนตรี และโรงเรียนวัดน้อยใน ซึ่งเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 011 จำนวน 240 คน เป็นนักเรียนชาย 138 คน นักเรียนหญิง 102 คน โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มแต่ละกลุ่มมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในภาคเรียนที่ 1 เทียบเท่ากัน การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 011 ซึ่งเป็นแบบสอบชนิดเลือกตอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าความเที่ยงโดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนของฮอยท์ หาค่าความตรงตามสภาพโดยใช้สูตรสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน หาค่าอำนาจการจำแนกโดยใช้สูตรสหสัมพันธ์แบบไบซีเรียล และเปรียบเทียบค่าความเที่ยง ค่าความตรง และค่าอำนาจการจำแนกโดยใช้สัมประสิทธิ์ของฟิชเชอร์ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ใช้คำสั่งและการให้คะแนนตามวิธีของผู้วิจัยสูงกว่าค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ใช้คำสั่งและการให้คะแนนตามวิธี 0 – 1 ( P< .01) และค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ใช้คำสั่งและการให้คะแนนตามวิธีของดูมบ์สสูงกว่าค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ใช้คำสั่งและการให้คะแนนตามวิธี 0 – 1 ( P < .05) 2. ค่าความตรงของแบบสอบที่ใช้คำสั่งและการให้คะแนนตามวิธีของผู้วิจัยสูงกว่าค่าความตรงของแบบสอบที่ใช้คำสั่งและการให้คะแนนตามวิธี 0 – 1 ( P < .01 ) และค่าความตรงของแบบสอบทีใช้คำสั่งและการให้คะแนนตามวิธีของอนันต์สูงกว่าค่าความตรงของแบบสอบที่ใช้คำสั่งและการให้คะแนนตามวิธี 0 – 1 ( P < .05 ) 3. คำสั่งและการให้คะแนนทั้ง 4 วิธีไม่ทำให้ค่าอำนาจการจำแนกของแบบสอบแตกต่างกัน ( P < .05)

Share

COinS