Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบปัญหาของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาสองผลัด ในเขตกรุงเทพมหานครตามการรับรู้ของนักเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of problems of the two-shift secondary school students in Bangkok Metropolis as perceived by students

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.257

Abstract

จุดมุ่งหมายการวิจัยนี้เพื่อจะศึกษาและวิเคราะห์หาความแตกต่างของปัญหาในด้านต่าง ๆ ของนักเรียนผลัดเช้า กับผลัดบ่ายในโรงเรียนมัธยมศึกษาสองผลัด ปัญหาที่กล่าวนั้นคือปัญหาการเดินทาง การเรียนการสอน การใช้บริการห้องสมุด การใช้บริการโรงอาหาร นันทนาการและสุขอนามัย การปกครอง และความสัมพันธ์ภายในครอบครัว นอกจากนั้นก็สำรวจแนวคิดกับข้อเสนอแนะของนักเรียนสองผลัดในเรื่องการจัดโรงเรียนมัธยมศึกษาสองผลัด รวมทั้งการสังเกตการณ์มาสายของนักเรียนผลัดเช้า โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างประชากรจาก 2 ระดับ โรงเรียน คือ โรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 3,000 คนขึ้นไป และโรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 3,000 คนลงมา ซึ่งแต่ละระดับโรงเรียนสุ่มนักเรียนผลัดเช้า จำนวน100 คน ผลัดบ่ายจำนวน 100 คน และผลัดปกติ จำนวน 100 คน จากโรงเรียนที่เปิดสอนสองผลัด และโรงเรียนที่เปิดสอนผลัดเดียว โดยแต่ละระดับนั้นศึกษาในลักษณะเดียวกัน ผลการวิเคราะห์หาความแตกต่างโดยใช้ โฮเทลลิ่ง T² กับ F-test ของนักเรียนผลัดต่าง ๆ ในระดับโรงเรียนทั้งสองระดับได้ผลดังตาราง ก. ตาราง ก. ระดับความมีนัยสำคัญของความแตกต่างของปัญหาของนักเรียนผลัดต่าง ๆ ในระดับโรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 3,000 คนขึ้นไป และระดับโรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 3,000 คนลงมา [ตาราง] ผลการมาสายของนักเรียนผลัดเช้าทั้งสองระดับโรงเรียน มีจำนวนร้อยละ ใกล้เคียงกันคือ ระดับที่นักเรียนตั้งแต่ 3,000 คนขึ้นไปร้อยละ 4.46 และระดับโรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 3,000 คนลงมาร้อยละ 6.03 ผลสำรวจแนวคิดและข้อเสนอแนะในการจัดโรงเรียนสองผลัดของนักเรียนในระดับโรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 3,000 คนขึ้นไป และต่ำกว่า 3,000 คน ลงมา พบว่าเห็นด้วยในการเปลี่ยนจากโรงเรียนสองผลัดเป็นโรงเรียนผลัดเดียว ผลัดเข้าร้อยละ 84.56 และ 69.61 ตามลำดับ ส่วนผลัดบ่ายร้อยละ 80.16 และ 59.35 ตามลำดับ และข้อเสนอแนะในการจัดโรงเรียนสองผลัด ส่วนใหญ่ให้ข้อเสนอแนะด้านการเรียนการสอน ควรปรับปรุงอุปกรณ์การสอนจัดเวลาเรียน วิชาเรียน การสอน การสอบและการใช้ห้องเรียนร่วมกัน ผลัดเช้าร้อยละ 51.13 และ 47.71 ตามลำดับ ผลัดบ่ายร้อยละ 42.11 และ 45.10 ตามลำดับ ดังนั้นข้อเสนอแนะในการจัดโรงเรียนสองผลัด ควรคำนึงถึงด้านการเรียนการสอน การจัดเวลาเรียน วิชาเรียน การสอน การสอบและการใช้ห้องเรียนร่วมกัน โดยจัดให้เสมอกันทั้งผลัดเช้าและผลัดบ่าย

ISBN

9745609811

Share

COinS