Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของอาจารย์ระหว่างวิทยาลัยครู ภาคตะวันตก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of instructor performance among teachers colleges in western region

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.261

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบปริมาณงานของอาจารย์ระหว่างวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ทั้งที่มิได้คำนึงถึงค่าน้ำหนักของลักษณะงาน และการนำค่าน้ำหนักของลักษณะงาน ตามการพิจารณาของอาจารย์วิทยาลัยครูภาคตะวันตก มาคิดคำนวณหาปริมาณงานของอาจารย์ด้วย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คืออาจารย์วิทยาลัยครูภาคตะวันตก ที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดปีการศึกษา 2523 จำนวน 355 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบประเมินผลการปฏิบัติที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งพัฒนามาจากเกณฑ์การคิดปริมาณอาจารย์วิทยาลัยครูของกรมการฝึกหัดครู วิเคราะห์ข้อมูลในเรื่องคะแนนอันดับความสำคัญของงาน ใช้วิธีการคำนวณหาค่าเฉลี่ย และค่าน้ำหนักของลักษณะงานต่างๆ โดยการเทียบหาอัตราส่วนระหว่างค่าเฉลี่ยของลักษณะงานนั้นๆ กับค่าเฉลี่ยของคะแนนลักษณะงานที่ต่ำสุด ซึ่งอยู่ภายในกลุ่มเดียวกัน ในการวิเคราะห์เรื่องปริมาณงาน ใช้การคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และในกรณีที่ความแตกต่างมีนัยสำคัญ ได้ใช้วิธีทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการทดสอบของดันคั่น ผลการวิจัยพบว่า 1.ปริมาณงานโดยเฉลี่ยของอาจารย์ระหว่างวิทยาลัยครูภาคตะวันตก แตกต่างกันค่าเฉลี่ยของ ปริมาณงานของอาจารย์วิทยาลัยครูกาญจนบุรี สูงกว่าค่าเฉลี่ยของปริมาณงานของอาจารย์วิทยาลัยครูนครปฐม วิทยาลัยครูหมู่บ้านจอมบึง และวิทยาลัยครูเพชรบุรี นอกนั้นไม่มีความแตกต่างกัน ทั้งที่นำค่าน้ำหนักของลักษณะงานมาคิดคำนวณ และที่ไม่ได้นำค่าน้ำหนักของลักษณะงานมาคิดคำนวณหาปริมาณงานของอาจารย์ 2.อาจารย์วิทยาลัยครูภาคตะวันตก ใช้เวลาในการปฏิบัติงานทุกประเภท อันได้แก่ งานสอน งานนิเทศการศึกษา งานวิจัยผลิตตำรา งานที่เกี่ยวกับกิจการนักศึกษา งานบริหาร งานบริการชุมชน งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานธุรการ โดยเฉลี่ย 37.13 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ใช้เวลาปฏิบัติงานสอนมากที่สุดคือ 16.76 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รองลงมาได้แก่ งานบริหาร ใช้เวลาสัปดาห์ละ 5.71 ชั่วโมง งานวิจัยผลิตตำรา ใช้เวลาปฏิบัติงานสัปดาห์ละ 3.14 ชั่วโมงและใช้เวลาในการปฏิบัติงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมน้อยที่สุด คือเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1.09 ชั่วโมง 3.อาจารย์วิทยาลัยครูภาคตะวันตก พิจารณาให้งานสอนมีความสำคัญเป็นอันดับ 1 รองลงมา ได้แก่ งานวิจัย ผลิตตำรา งานนิเทศการศึกษา งานที่เกี่ยวกับกิจการนักศึกษา งานบริหาร งานบริการชุมชน งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานธุรการ ตามลำดับ งานแต่ละประเภทมีค่าน้ำหนักดังนี้ งานสอน 3.07 งานวิจัยผลิตตำรา 2.21 งานนิเทศการศึกษา 2.08 งานที่เกี่ยวกับกิจการนักศึกษา 1.67 งานบริหาร 1.51 งานบริการชุมชน 1.49 งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 1.16 และงานธุรการ 1.00 ตามลำดับ 4.อาจารย์วิทยาลัยครูนครปฐม และวิทยาลัยครูเพชรบุรี มีความเห็นตรงกันในการพิจารณาให้อันดับ ความสำคัญของงานทั้ง 8 ประเภท คือ จัดลำดับให้งานสอน งานวิจัย ผลิตตำรา งานนิเทศการศึกษา งานที่เกี่ยวกับกิจการนักศึกษา งานบริหาร งานบริการชุมชน งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และงานธุรการมีความสำคัญเป็นอันดับ 1 ถึง 8 ตามลำดับ และส่วนใหญ่ค่าน้ำหนักของลักษณะงานมีค่าใกล้เคียงกัน ส่วนอาจารย์วิทยาลัยครูหมู่บ้านจอมบึง และอาจารย์วิทยาลัยครูกาญจนบุรี มีความเห็นตรงกันว่างานสอน งานนิเทศการศึกษา งานวิจัยผลิตตำรา งานที่เกี่ยวกับกิจการนักศึกษา งานบริการชุมชน และงานธุรการ มีความสำคัญเป็นอันดับ 1, 2, 3, 4, 5 และ 8 ตามลำดับ และค่าน้ำหนักของลักษณะงาน ส่วนใหญ่แตกต่างกัน ส่วนงานบริหารและงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม อาจารย์ทั้ง 2 วิทยาลัยมีความเห็นแตกต่างกัน ในการจัดอันดับ

Share

COinS