Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

วิธีการทางสถิติที่เหมาะสมในการเปรียบเทียบผลของวิธีสอนสองแบบ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The appropriate statistical methods in the comparative study of two teaching methods

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Second Advisor

กิติยวดี บุญซื่อ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.259

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบวิธีการทางสถิติ 4 วิธี สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลจากแผนแบบที่มีกลุ่มควบคุมและการทดสอบก่อนและหลัง วิธีทางสถิติทั้ง 4 วิธีได้แก่ (1) วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนของคะแนนการทดสอบครั้งหลัง (2) วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนของผลต่างของคะแนนการทดสอบก่อนและหลัง (3) วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมของคะแนนการทดสอบครั้งหลังโดยใช้คะแนนการทดสอบก่อนเป็นตัวแปรร่วม (4) วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมของผลต่างของคะแนนการทดสอบก่อนและหลัง โดยใช้คะแนนการทดสอบก่อนเป็นตัวแปรร่วม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบเชาวน์ปัญญาเมทริซิสก้าวหน้าสี และแลลสอบความเข้าใจในการฟังที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 โรงเรียนวัดเวตวันธรรมวาส กรุงเทพมหานคร จำนวน 80 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติทั้ง 4 วิธี และทดสอบข้อตกลงเบื้องต้นของวิธีทางสถิติทั้ง 4 วิธี ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมของผลต่างของคะแนนการทดสอบก่อนและหลัง โดยใช้คะแนนการทดสอบก่อนเป็นตัวแปรร่วม เป็นวิธีทางสถิติที่เหมาะสมเพราะ 1.1 เป็นวิธีที่ข้อตกลงเบื้องต้นสอดคล้องกับลักษณะของข้อมูล 1.2 ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ที่เกี่ยวกับตัวแปรเชาวน์ปัญญาและเพศ ได้ผลตามเกณฑ์ กล่าวคือ 1.2.1 นักเรียนที่มีระดับเชาวน์ปัญญาสูงจะมีความเข้าใจในการฟังสูงกว่านักเรียนที่มีระดับเชาวน์ปัญญาต่ำอย่างมีนัยสำคัญอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 1.2.2 นักเรียนชายและหญิงมีความเข้าใจในการฟังไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 1.3 ค่าความคลาดเคลื่อนต่ำกว่าวิธีอื่น 2. ความเข้าใจในการฟังของนักเรียนที่ฟังนิทานจากเทปบันทึกเสียง และฟังนิทานจากเทปบันทึกเสียงประกอบสไลด์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS