Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในหนังสือแบบเรียนชีววิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of the science process skills in the upper secondary school biology textbooks of the institute for the promotion of teaching science and technology

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.206

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความถี่ ของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ในหนังสือแบบเรียนชีววิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เล่ม 1-4 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และเปรียบเทียบความถี่ของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานกับขั้นสูง โดยใช้เกณฑ์การจำแนกทักษะของ เอ เอ เอ เอส (AAAS) เป็นหลักในการวิเคราะห์ ผู้วิจัยทดลองวิเคราะห์แบบเรียน โดยยกตัวอย่างหลายๆตัวอย่างประกอบเกณฑ์ที่ใช้ แล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ตรวจสอบความถูกต้องของการวิเคราะห์ก่อน ต่อจากนั้นจึงนำเกณฑ์มาวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในแบบเรียนทั้ง 4 เล่มด้วยตนเอง สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ และการทดสอบ ไคสแควร์ ผลการวิเคราะห์พบว่า แบบเรียนชีววิทยาทั้ง 4 เล่ม มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ครบทั้ง 13 ทักษะ มีความมากน้อยแตกต่างกัน บางทักษะมีปรากฏในบทเรียนเกือบทุกบทเรียน บางทักษะมีปรากฏในบางบทเรียน และบทเรียนบางบทไม่ปรากฏว่า มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์เลย ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ที่ปรากฏมากที่สุดคือ ทักษะการสังเกต คิดเป็นร้อยละ 26.54 รองลงมาคือ ทักษะการตีความและลงข้อสรุป คิดเป็นร้อยละ 23.80 และทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ มีปรากฏน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 0.46 ของทักษะทั้งหมด ส่วนผลการเปรียบเทียบความถี่ของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และขั้นสูง ของแบบเรียนทั้ง 4 เล่ม ปรากฏว่า มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานมากว่าขั้นสูง (P < 0.01)

Share

COinS