Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ในวิชาชีพครู ลักษณะส่วนตัว และลักษณะอาชีพของคณาจารย์คณะแพทยศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The relationships among the teaching profession perceptions, personal characteristics and occupational characteristics of Medical and Engineering Faculties
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทุมพร ทองอุไร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.250
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ในวิชาชีพครูของอาจารย์คณะแพทยศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ว่ามีการรับรู้ในด้านความเป็น “อาจารย์" ความเป็น “นักวิชาชีพ" และความเป็น “อาจารย์วิชาชีพ" มากน้อยเพียงใดภายในคณะของตัวเอง ตลอดจนศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะการรับรู้กับตัวแปรลักษณะส่วนตัว และตัวแปรลักษณะอาชีพ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างอาจารย์แพทย์และอาจารย์วิศวกรรม จำนวน 87 คน และ 55 คน ซึ่งสุ่มมาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งขั้น (Stratified Sampling) จากประชากรอาจารย์แพทย์ในคณะแพทยศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 305 คน และ 174 คน ตามลำดับ รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดการรับรู้ในวิชาชีพครูที่สร้างขึ้น 2 ฉบับ คือ ฉบับของอาจารย์แพทย์ และฉบับของอาจารย์วิศวกรรม แบบวัดนี้ใช้วัดข้อมูลใน 3 ลักษณะ คือ ลักษณะการรับรู้ในวิชาชีพครู ลักษณะส่วนตัว และลักษณะอาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนการรับรู้ในแต่ละด้านของอาจารย์แต่ละคณะ เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการรับรู้แต่ละด้านของอาจารย์ภายในคณะเดียวกัน โดยใช้แบบสอบทีชนิดที่ใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน โดยควบคุมให้อัตราความคลาดเคลื่อนประเภทที่ 1 ของแต่ละคณะให้อยู่ในระดับ .05 และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรการรับรู้ในวิชาชีพครู กับตัวแปรลักษณะส่วนตัว และตัวแปรลักษณะอาชีพ โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน เป็นสถิติที่ใช้อธิบายถึงระดับของความสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มอาจารย์แพทย์มีการรับรู้ตนในด้านความเป็น “อาจารย์" ความเป็น “แพทย์" และความเป็น “อาจารย์แพทย์" ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 2) กลุ่มอาจารย์วิศวกรรมมีการรับรู้ตนในด้านความเป็น “อาจารย์" มากกว่าความเป็น “วิศวกร" และความเป็น “อาจารย์วิศวกรรม" ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ส่วนการรับรู้ตนในด้านความเป็น “วิศวกร" ไม่แตกต่างกับความเป็น “อาจารย์วิศวกรรม" ที่ระดับ .05 3) ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ในวิชาชีพด้านความเป็น “อาจารย์" ของอาจารย์แพทย์ คือ ตัวแปรด้านความมีรสนิยมผู้ชาย (p <.05) 4) ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ในวิชาชีพด้านความเป็น “แพทย์" ของอาจารย์แพทย์ คือ อายุราชการ การควบคุมตน การสมาคม และความมั่นคงทางอารมณ์ (p <.05) 5) ไม่พบว่า การรับรู้ด้านความเป็น “อาจารย์แพทย์" มีความสัมพันธ์กับตัวแปรใดในการวิจัยนี้ (p <.05) 6) ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ในวิชาชีพด้านความเป็น “อาจารย์" ของอาจารย์วิศวกรรม คือ ลักษณะงานที่เกี่ยวข้องกับนิสิตนอกเหนือจากการสอน (p <.05) 7) ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ในวิชาชีพด้านความเป็น “วิศวกร" ของอาจารย์วิศวกรรม คือ ความมั่นคงทางอารมณ์ (p <.05) 8) ไม่พบว่า การรับรู้ด้านความเป็น “อาจารย์วิศวกรรม" มีความสัมพันธ์กับตัวแปรใดในการวิจัยนี้ (p <.05)
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จารุเสน, รัชดาพร, "ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ในวิชาชีพครู ลักษณะส่วนตัว และลักษณะอาชีพของคณาจารย์คณะแพทยศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61789.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61789