Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ผลการดำนินงานของโรงแรมบางแสน ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis on the result of the operation of Bangsaen beach hotel of tourism authority of Thailand
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
ถาวร ฉวรรณกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บัญชีมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การบัญชี
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.358
Abstract
ในปี พ.ศ. 2522 รัฐบาลได้ตราพระราชบัญญัติการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยขึ้น เปลี่ยนฐานะองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อขยายอำนาจและหน้าที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้กว้างขวางขึ้น โดยที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีสถานตากอากาศที่อยู่ในความควบคุมและดูแล 3 แห่ง คือ โรงแรมบางแสน โรงแรมเขาใหญ่ และสนามกอล์ฟบางพระ โดยมีโรงแรมบางแสนเป็นสถานตากอากาศที่มีปัจจัยต่างๆ ที่เหมาะสมที่สุดทั้งในด้านความสวยงามของภูมิประเทศและความสะดวกในการเดินทางจากกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้แล้วยังเป็นสถานตากอากาศที่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศนิยมใช้บริการ สมควรจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น จึงได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์การดำเนินงานของโรงแรมบางแสน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนา ในการดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์การดำเนินงานของโรงแรมบางแสน ได้ศึกษาถึงปัจจัยสิ่งแวดล้อมภายนอกและวิเคราะห์ผลการดำเนินการของโรงแรมบางแสนในปีงบประมาณ 2520-2523 คือการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน การวิเคราะห์จุดเสมอทุน และการวิเคราะห์รายได้ รายจ่ายและต้นทุน ซึ่งจากผลการศึกษาดังกล่าวสรุปได้ว่า โรงแรมบางแสนมีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานดังนี้ 1. ปัญหาเกี่ยวกับมวลภาวะของหาดบางแสน 2. ปัญหาเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับต่างๆ ซึ่งทำให้โรงแรมบางแสนขาดความคล่องตัวในการดำเนินงานและเสียโอกาสที่จะได้รับรายได้จากการลงทุนอื่นๆ 3. ปัญหาเกี่ยวกับการเสียรายได้ โดยการให้พนักงานของสถาบันฝึกอบรมวิชาการโรงแรมและท่องเที่ยวใช้บังกะโลเป็นที่พัก การให้ส่วนลดแก่พนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและนักข่าวในอัตราที่สูงเกินสมควร และการรั่วไหลของรายได้ในบางแผนก 4. ปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมรายจ่ายของแผนกอาหารและเครื่องดื่มและค่าใช้จ่ายดำเนินงาน รวมทั้งการรับภาระรายจ่ายของพนักงานของสถาบันฝึกอบรมวิชาการโรมแรมและท่องเที่ยว 5. ปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานสำหรับข้อเสนอแนะนั้นได้เสนอแนะการแก้ไขไว้เป็น 2 ระยะ คือ ระยะสั้น 1. โรงแรมบางแสนควรเป็นผู้ริเริ่มในการพัฒนาหาดบางแสน 2. ลดอัตราการให้ส่วนลดแก่พนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเหลือเพียง 50% 3. จัดให้มีการตรวจสอบและปรับปรุงวิธีการควบคุมภายในในจุดที่อาจเกิดการรั่วไหลของรายได้และรายจ่าย 4. พัฒนาและส่งเสริมคุณภาพของพนักงาน 5. ให้ส่วนลดแก่ผู้มาพักในวันธรรมดาและนอกฤดูตากอากาศ ระยะยาว 1. เพิ่มจำนวนหอพัก 2. ปรับปรุงบังกะโลที่มีสภาพทรุดโทรมให้ตรงกับความต้องการของผู้มาใช้บริการ 3. เป็นแกนกลางในการปรับปรุงและพัฒนาหาดบางแสนตามหลักการที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้เสนอแนะไว้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จารุมนัส, มณี, "การวิเคราะห์ผลการดำนินงานของโรงแรมบางแสน ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54459.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54459