Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง โดยการสอนแบบใช้เกมและไม่ใช้เกมประกอบการสอน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathematics learning achievement of mathayom suksa one students by teaching techniques with and without games

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.225

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง “จำนวนเต็มลบ คู่อันดับ และกราฟ" ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เกมและไม่ใช้เกมประกอบการสอน และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เกมประกอบการสอน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดอินทาราม จำนวน 80 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง จำนวน 40 คน เรียนโดยใช้เกมประกอบการสอน และกลุ่มควบคุมจำนวน 40 คน เรียนโดยไม่ใช้เกมประกอบการสอน ใช้เวลาสอน 10 คาบ ๆ ละ50 นาที เมื่อเรียนจบบทเรียนทั้งหมดแล้ว ให้นักเรียนทำแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.801 แล้วทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติของความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการทดสอบด้วยค่าที (t –test) หลังจากนั้นให้นักเรียนกลุ่มทดลองทำแบบสอบวัดความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนโดยใช้เกมประกอบการสอน แล้วนำมาหาค่าไคสแควร์ (Chi – square) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง “จำนวนเต็มลบ คู่อันดับ และกราฟ" โดยการใช้เกมและไม่ใช้เกมประกอบการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 และนักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อการเรียนโดยใช้เกมประกอบการสอนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Share

COinS