Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์หนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดี ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of non-fiction external readings at the upper secondary education level

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ฐาปะนีย์ นาครทรรพ

Second Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.221

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อวิเคราะห์หนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดีในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในด้านลักษณะรูปเล่ม ด้านเรื่อง (ประเภทและแนวเรื่อง) ด้านวิธีเสนอเรื่อง ด้านกลวิธีในการแต่ง ด้านสำนวนภาษา ด้านความรู้ และด้านสารที่ผู้ประพันธ์สื่อมาถึงผู้อ่าน 2. เพื่อสอบถามความคิดเห็นของครู ที่มีต่อหนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดีที่กำหนดไว้ในหลักสูตร แล้วประมวลความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับหนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดี ปัญหาและอุปสรรคในการใช้หนังสืออ่านนอกเวลา ตลอดจนข้อเสนอแนะต่าง ๆ วิธีดำเนินการวิจัย สำรวจการใช้หนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดี ในโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค แล้วเลือกหนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดีที่นิยมใช้มากจำนวน 3 เรื่อง คือเรื่องชีวประวัติของข้าพเจ้า (มหาตมา คานธี) ชีวิตของฉัน ลูกกระทิง และวิญญาณ (Spirit) นักปกครอง แล้วสร้างเกณฑ์วิเคราะห์หนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดีทั้ง 3 เรื่องนั้น แล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ตรวจสอบความถูกต้อง วิเคราะห์หนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดีทั้ง 3 เรื่องดังกล่าวด้วยตนเอง โดยอาศัยเกณฑ์การวิเคราะห์หนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดีที่สร้างขึ้น สร้างแบบวิเคราะห์ 1 ชุด เพื่อให้ครูที่สอนวิชาภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายตอบแบบวิเคราะห์หนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดีทั้ง 3 เรื่องดังกล่าว โดยใช้ประชากร 100 คน ต่อหนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดี 1 เรื่อง กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นครูจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลาง 20 โรงเรียน และโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 6 และ 7 จำนวน 25 โรงเรียน นำแบบวิเคราะห์ที่ได้กลับคืนมา วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนำข้อมูลเสนอในรูปตารางประกอบคำอธิบาย ผลการวิจัย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผลการวิเคราะห์หนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดีของผู้วิจัย มีความสอดคล้องกับการวิเคราะห์ซึ่งรวบรวมได้จากความคิดเห็นของครู ดังนี้ คือ หนังสือประเภทเรื่องสั้นเหมาะสมที่จะใช้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนสารคดีจะให้คุณค่าแก่นักเรียนมากในด้านความคิดสร้างสรรค์และรองลงมาคือด้านความรู้ หนังสือเรื่องชีวประวัติของข้าพเจ้า (มหาตมา คานธี) ให้คุณค่าทางด้านความรู้ สำนวนภาษา และสารที่ผู้ประพันธ์สื่อมาถึงผู้อ่านในระดับ “มาก" หนังสือเรื่องชีวิตของฉันลูกกระทิงให้คุณค่าทางด้านวิธีเสนอเรื่อง กลวิธีการแต่ง การใช้สำนวนภาษาที่ง่ายเหมาะสมกับนักเรียน และสารที่ผู้ประพันธ์สื่อมาถึงผู้อ่านในระดับ “มาก" ส่วนหนังสือเรื่องวิญญาณ (Spirit) นักปกครองให้คุณค่าทางด้านสารที่ผู้ประพันธ์สื่อมาถึงผู้อ่านในระดับ “มาก" สำหรับลักษณะรูปเล่มของหนังสืออ่านนอกเวลาประเภทสารคดีมีลักษณะรูปเล่มเฉลี่ยอยู่ในระดับ “ปานกลาง" ส่วนปัญหาที่ครูประสบในการให้นักเรียนอ่านหนังสืออ่านนอกเวลาคือ ห้องสมุดไม่ได้จัดหนังสือไว้ให้มากพอสำหรับนักเรียน

Share

COinS