Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์กับพฤติกรรมประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships between concepts of democracy and democratic behavior of the lower secondary school students
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
ลาวัลย์ วิทยาวุฒกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.218
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์ กับพฤติกรรมประชาธิปไตย กับการเปรียบเทียบมโนทัศน์ และพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามองค์ประกอบ คือ ประเภทโรงเรียน เพศ การศึกษาของบิดา รายได้ของบิดา รายได้ของครอบครัว และอาชีพของบิดา วิธีการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยใช้แบบสอบมโนทัศน์ประชาธิปไตย และแบบสอบถามพฤติกรรมประชาธิปไตย ซึ่งสร้างขึ้นเอง มีค่าความเที่ยง 0.85 เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร เลือกโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างประชากรแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จากโรงเรียนรัฐบาล 6 แห่ง และโรงเรียนราษฎร์ 6 แห่ง รวมจำนวนนักเรียน 540 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าซี (Z-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่โดยใช้วิธีการของ เซฟเฟ (Scheffe’ Test For All Possible Comparison) ผลการวิจัย 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของมโนทัศน์และพฤติกรรมประชาธิปไตยเท่ากับ 0.38 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์และพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่บิดามีอาชีพต่างกัน แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์และพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามองค์ประกอบต่อไปนี้ คือ ประเภทของโรงเรียน เพศ การศึกษาของบิดา รายได้ของครอบครัว ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีมโนทัศน์ประชาธิปไตยแตกต่างกันตามองค์ประกอบต่อไปนี้ ประเภทของโรงเรียนการศึกษาของบิดารายได้ของครอบครัว และอาชีพของบิดา ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 5. นักเรียนชายและนักเรียนหญิง มีมโนทัศน์ประชาธิปไตย ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 6. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีพฤติกรรมแตกต่างกันเมื่อจำแนกองค์ประกอบต่อไปนี้ ประเภทของโรงเรียน เพศ การศึกษาของบิดา รายได้ของครอบครัว และอาชีพของบิดา ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีประเสริฐ, สมบัติ, "ความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศน์กับพฤติกรรมประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61757.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61757