Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การบริหารงานฝ่ายปกครองของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 3
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The student personnel administration in large secondary schools in educational region three
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทัย บุญประเสริฐ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.95
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาการจัดรูปองค์การฝ่ายปกครองของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 3 2. เพื่อศึกษาหน้าที่และความรับผิดชอบของฝ่ายปกครองของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 3 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของฝ่ายปกครอง วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก ผู้บริหาร ผู้ช่วยฝ่ายปกครอง หัวหน้าฝ่ายแนะแนว และอาจารย์ที่ทำหน้าที่ฝ่ายปกครองของโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ จำนวน 30 โรง ในเขตการศึกษา 3 คือ ในเขตจังหวัดสงขลา ชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และพัทลุง มีประชากรและกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 276 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์เพื่อศึกษาการจัดรูปองค์การฝ่ายปกครองและแบบสอบถามที่เกี่ยวกับหน้าที่และความรับผิดชอบของฝ่ายปกครองในเรื่องการควบคุมและป้องกันความประพฤติของนักเรียน การแก้ไขความประพฤติของนักเรียน การจัดกิจกรรมส่งเสริมความประพฤติของนักเรียน การประสานสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายปกครองที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารที่นอกเหนือจากการดูแลความประพฤติของนักเรียน แบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 276 ชุด ได้รับคืนจำนวน 219 ชุด คิดเป็นร้อยละ 79.34 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา สรุปผลการวิจัย 1. การจัดรูปองค์การฝ่ายปกครองของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 3 มีการจัดรูปองค์การฝ่ายปกครองที่แตกต่างกันถึง 5 รูปแบบด้วยกันคือ การจัดแบบแยกตามระดับชั้น การจัดแบบแยกเป็นคณะ-สี การจัดแบบให้มีการดำเนินงานโดยคณะกรรมการ การจัดแบบใช้อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นหลัก และการจัดแบบผสมระหว่างแบบคณะ-สี และระดับชั้น 2. หน้าที่และความรับชอบของฝ่ายปกครองของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 3 ประกอบด้วยเรื่องดังต่อไปนี้ 2.1 การควบคุมและป้องกันความประพฤติของนักเรียนส่วนใหญ่ฝ่ายปกครองได้มีการปฏิบัติในเรื่องการวางระเบียบและวิธีการปฏิบัติของนักเรียน การประชุมผู้ปกครอง การให้คำปรึกษาแก่นักเรียน และการดูแลนักเรียนขณะที่อยู่ในโรงเรียน 2.2 การแก้ไขความประพฤติของนักเรียนพบว่า ฝ่ายปกครองได้ใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อขอความร่วมมือกับคณะครู-อาจารย์ ในโรงเรียนค่อยข้างมาก แต่ผลปรากฏว่า ได้รับความร่วมมือค่อนข้างน้อย 2.3 การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความประพฤติของนักเรียนส่วนใหญ่ ฝ่ายปกครองได้มีการจัดกิจกรรมในการพัฒนาชุมชนและการจัดนิทรรศการต่าง ๆ 2.4 การติดต่อประสานสัมพันธ์ส่วนใหญ่ฝ่ายปกครองมีการร่วมมือกับฝ่ายแนะแนวในการแก้ไขปัญหาของนักเรียนและร่วมกับฝ่ายกิจกรรมในการจัดกิจกรรมนักเรียน 2.5 ในด้านการบริหารงานของฝ่ายปกครอง ฝ่ายปกครองได้มีการวางนโยบายและแผนงานของฝ่ายปกครอง การดำเนินงานและการประสานงานในฝ่ายปกครองด้วยกันมีค่อนข้างมาก แต่ในด้านการประเมินผลงานของฝ่ายปกครองได้ปฏิบัติค่อนข้างน้อย 2.6 งานที่ฝ่ายปกครองได้รับมอบหมายจากผู้บริหารนอกจากการดูแลความประพฤติของนักเรียน ได้แก่งานดูแลความปลอดภัยของนักเรียน ดูแลและแต่งตั้งเวรยามของโรงเรียน เสนอความดีความชอบของครู-อาจารย์และคนงาน และช่วยเหลือกิจกรรมของนักเรียน 3. ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของฝ่ายปกครองพบว่ามีปัญหาที่สำคัญอยู่ 2 ประการคือ 3.1 ความร่วมมือในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายปกครองจากคณะครู-อาจารย์ในโรงเรียนมีค่อนข้างน้อย 3.2 กำลังคนและสิ่งอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานของฝ่ายปกครองมักจะมีไม่เพียงพอ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีขจร, ชัยยุทธ, "การบริหารงานฝ่ายปกครองของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตการศึกษา 3" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61567.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61567