Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การให้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษาพยาบาล ในสถาบันการศึกษาพยาบาล สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Moral reasoning of nursing students in the schools of nursing under the auspices of the office of university affairs

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สมคิด รักษาสัตย์

Second Advisor

พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พยาบาลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.152

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับการให้เหตุผลทางจริยธรรมของนักศึกษาพยาบาลที่มีระดับชั้นและระดับสัมฤทธิ์ผลทางการศึกษาต่างกันโดยใช้แบบสอบเดอะดีไฟนิ่งอิชชูเทสต์ของ เจมส์ อาร์ เรสต์ และคณะ ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย วณี ออมสิน และคณะ ผู้วิจัยได้นำแบบสอบดังกล่าวมาหาความเชื่อมั่น (Reliability) ได้ค่าความเชื่อมั่น .99 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 และปีที่ 4 จากสถาบันการศึกษาพยาบาล สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 5 แห่ง จำนวน 398 คน ซึ่งสุ่มโดยวิธีสุ่มแบบชั้น ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละของนักศึกษาพยาบาลที่มีพัฒนาการการให้เหตุผลทางจริยธรรมในขั้นต่างๆ ทำการทดสอบ ไค-สแควร์ วิเคราะห์หาค่ามัชฉิมเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแปรปรวนแบบสองทาง ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักศึกษาพยาบาลที่มีระดับชั้นแตกต่างกัน มีพัฒนาการการให้เหตุผลทางจริยธรรมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. นักศึกษาพยาบาลที่มีสัมฤทธิ์ผลทางการศึกษาแตกต่างกัน มีพัฒนาการการให้เหตุผลทางจริยธรรมไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3.ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับชั้น สัมฤทธิ์ผลทางการศึกษากับการให้เหตุผลทางจริยธรรม 4.คะแนนการให้เหตุผลทางจริยธรรมในแต่ละระดับขั้น พบว่าในขั้นที่ 2 ขั้น 4 และขั้น P นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 มีคะแนนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ในขั้นที่ 3 ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS