Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมการเตรียมครูคณิตศาสตร์ สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในนกลุ่มวิทยาลัยครูภาคใต้

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinion concerning pre-service training programs for elementary school mathematics teachers in the southern teachers colleges group

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.146

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนวิชาเอกคณิตศาสตร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ครูประจำการโรงเรียนฝึกสอนระดับประถมศึกษา และอาจารย์ในวิทยาลัยครู เกี่ยวกับโปรแกรมการเตรียมครูคณิตศาสตร์สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ครูประจำการโรงเรียนฝึกสอนระดับประถมศึกษาและอาจารย์ในวิทยาลัยครู วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบรายการตรวจสอบและแบบมาตราส่วนประเมินค่า ใช้สอบถามตัวอย่างประชากรในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคใต้ จำนวน 479 คน ฉบับที่หนึ่งสำหรับนักศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง จำนวน 141 คน ฉบับที่สองสำหรับครูประจำการโรงเรียนฝึกสอนระดับประถมศึกษา จำนวน 205 คน และอาจารย์ในวิทยาลัยครู จำนวน 133 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ มัธยฐาน ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมการเตรียมครูคณิตศาสตร์สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาใน 6 ด้านปรากฏว่า 1. ในด้านหลักสูตร ส่วนใหญ่เห็นว่า หลักสูตร 2 ปี และจำนวนหน่วยกิตรายวิชาที่กำหนดไว้ตามหลักสูตรสำหรับนักศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงนั้นมีความเหมาะสมแล้ว สิ่งที่ส่วนใหญ่เห็นว่า ควรเปลี่ยนแปลงคือระยะเวลาของการฝึกสอน ซึ่งควรปรับปรุงจาก 9 สัปดาห์เป็น 12 สัปดาห์และนอกจกนั้นควรเพิ่มวิชาวิธีสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาไว้ในหลักสูตรด้วย 2. ในด้านจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน ส่วนใหญ่เห็นว่า จุดมุ่งหมายของโปรแกรมควรมุ่งเตรียมผู้เรียนให้เป็นครูคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีประสิทธิภาพ 3. ในด้านเนื้อหาวิชา ส่วนใหญ่เห็นว่า เนื้อหาควรประกอบไปด้วยความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการบวก ลบ คูณ หาร ส่วนในวิชาวิธีสอนส่วนใหญ่เห็นว่าควรมีเนื้อหาที่ประกอบด้วย จุดมุ่งหมาย ขอบข่าย และโครงสร้างของเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์และรวมทั้งเทคนิควิธีในการสอนคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา 4. ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่วนใหญ่เห็นว่าผู้สอนคณิตศาสตร์ ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้วิธีสอนหลาย ๆ แบบผสมกันและควรเปิดโอกาสให้นักศึกษาทดลองนำทฤษฎีต่าง ๆ ตลอดจนเทคนิควิธีในการสอนแบบต่าง ๆ มาใช้พร้อมกันนั้นก็จัดให้นักศึกษาได้ฝึกสร้างและฝึกใช้สื่อการเรียนการสอนควบคู่กันไปด้วย 5. ในด้านสื่อการเรียนการสอน ส่วนใหญ่เห็นว่าในการสอนวิชาวิธีสอนนั้นนักศึกษา ควรได้มีโอกาสที่จะเรียนรู้และศึกษาตัวอย่างสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์พร้อมกันไป 6. ในด้านการวัดผลและการประเมินผล ส่วนใหญ่เห็นว่า นักศึกษาควรได้เรียนรู้และฝึกฝนเทคนิคการวัดและการประเมินผลวิชาคณิตศาสตร์ในแบบต่าง ๆ ให้มากขึ้น ส่วนในด้านการเปรียบเทียบความคิดเห็นผลปรากฏว่า 1. ในด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชา และกิจกรรมการเรียนการสอน นักศึกษากับครูประจำการมีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 กล่าวคือ โดยเฉลี่ยแล้วนักศึกษาเห็นด้วยน้อยกว่าครูประจำการในด้านต่อไปนี้ : ประโยชน์ของวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่มีต่อการเตรียมครูคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา ประโยชน์ของเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานที่มีต่อการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา และการจัดให้นักศึกษาได้ดูการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหลาย ๆ แบบ ส่วนความคิดเห็นในด้านอื่น ๆ นอกจากที่กล่าวแล้วไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 2. ในด้านหลักสูตรและจุดมุ่งหมาย นักศึกษากับอาจารย์มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 กล่าวคือ โดยเฉลี่ยแล้วนักศึกษาเป็นด้วยน้อยกว่าอาจารย์ในด้านต่อไปนี้ : วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานให้ความรู้อย่างเพียงพอต่อการสอนคณิตศาสตร์ และจุดมุ่งหมายของโปรแกรมการฝึกสอนซึ่งทั้งนักศึกษา ครูพี่เลี้ยง และอาจารย์ ควรมีความเข้าใจตรงกัน ส่วนความคิดเห็นในด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 3. ในด้านเนื้อหาวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน ครูประจำการกับอาจารย์มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 กล่าวคือ โดยเฉลี่ยแล้วครูประจำการเห็นด้วยมากกว่าอาจารย์ในด้านต่อไปนี้ : เนื้อหาในวิชาวิธีสอนคณิตศาสตร์สามารถให้เทคนิคการสอนต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ ความแม่นยำของนักศึกษาในการสอนเนื้อหาคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของอาจารย์ในวิชาต่าง ๆ เป็นตัวอย่างที่ช่วยให้นักศึกษานำไปดัดแปลงใช้ในโรงเรียนประถมศึกษา ส่วนความคิดเห็นในด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Share

COinS