Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของคุรุสภาเกี่ยวกับการส่งเสริมด้านวิชาการ เพื่อการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบวิชาชีพครูตามการรับรู้ของครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The roles of kuru sapa on academic promotion for teachers profession certification as perceived by teachers
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
ณรงค์ บุญมี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.93
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบทบาทของคุรุสภาเกี่ยวกับการส่งเสริมด้านวิชาการเพื่อการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบวิชาชีพครูตามการรับรู้ของครู จากครูที่เข้ารับการอบรมเพื่อการศึกษาระหว่างปิดภาคเรียนฤดูร้อน (อ.ศ.ร.) ประจำปี พ.ศ. 2524 กับครูที่ทำการสอนในสถานศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความคิดเห็นของครูที่เข้ารับการอบรมเพื่อการศึกษาระหว่างภาคเรียนฤดูร้อน (อ.ศ.ร.) ประจำปี พ.ศ. 2524 กับครูที่ทำการสอนในสถานศึกษา 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่เข้ารับการอบรมเพื่อการศึกษาระหว่างปิดเรียนภาคฤดูร้อน (อ.ศ.ร.) ประจำปี พ.ศ. 2524 กับครูที่ทำการสอนในสถานศึกษา เกี่ยวกับบทบาทของคุรุสภาในการส่งเสริมด้านวิชาการเพื่อการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบวิชาชีพครู วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ใช้ตัวอย่างประชากร คือ ครูที่เข้ารับการอบรมเพื่อการศึกษาระหว่างปิดเรียนฤดูร้อน (อ.ศ.ร.) ประจำปี พ.ศ. 2524 ในหน่วยอบรมวิทยาลัยครูซึ่งเลือกสุ่มจากภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร ภาคละ 1 แห่ง รวม 5 แห่ง ซึ่งสุ่มได้ครูศึกษาที่ตั้งอยู่ในแต่ละภาคๆ ละ 1 แห่ง รวม 5 แห่ง ได้จำนวน 235 คน โดยใช้วิธีการสุ่มหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) ทั้งสองกลุ่ม รวมจำนวนตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 514 คน ได้รับแบบสอบถามคืนจำนวน 418 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.32 เป็นของครูที่เข้ารับการอบรมเพื่อการศึกษาระหว่างปิดเรียนภาคฤดูร้อน 221 ฉบับ ครูที่ทำการสอนในสถานศึกษา 197 ฉบับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม 4 ตอน ตอนที่ 1 สอบถามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 สอบถามการส่งเสริมด้านวิชาการที่คุรุสภาดำเนินการมาแล้ว ตอนที่ 3 สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมด้านวิชาการเพื่อการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบวิชาชีพครูตามการรับรู้ของครู ตอนที่ 4 สอบถามความคิดเห็น ปัญหาและข้อเสนอแนะการส่งเสริมด้านวิชาการเพื่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครู และการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบวิชาชีพครู การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ หาค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบโดยใช้ค่าที สรุปผลการวิจัย 1.สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ครูผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุระหว่าง 20-30 ปี มีหน้าที่เป็นครูปฏิบัติการสอนและมีวุฒิทางการศึกษาระดับต่ำกว่า ป.กศ. 2. การส่งเสริมด้านวิชาการที่คุรุสภาดำเนินการมาแล้วด้านต่างๆ 2.1 ด้านการทราบข่าวความเคลื่อนไหวและความสนใจของครู ครูให้ความสนใจการเพิ่มเติมความรู้ทางวิชากรและวิธีการสอนอยู่ในระดับมาก ส่วนข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกิจกรรมทางวิชาการที่คุรุสภาจัด ครูทราบอยู่ในระดับน้อย 2.2 ด้านการจัดการอบรมและกิจกรรมทางวิชาการอื่นๆ ครูรับรู้อยู่ในระดับมาก คือ การจัดศูนย์เอกสารวิชาชีพครู ส่วนการเดินทางเพื่อการศึกาที่คุรุสภาจัด ครูรับรู้อยู่ในระดับน้อย และการจัดลำดับความสำคัญ ครูเห็นว่าการจัดบริหารห้องสมุดวิชาชีพครูและศูนย์เอกสารวิชาชีพครูมีความสำคัญเป็นลำดับที่ 1 2.3 ด้านการส่งเสริมการวิจัยและการนำผลการวิจัยมาใช้ ครูเห็นว่าการส่งเสริมการ น้อย 2.4 ด้านการประชาสัมพันธ์และการปรับปรุงงานด้านวิชาการ การประชาสัมพันธ์เพื่อการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบวิชาชีพครู ครูยังรับรู้อยู่ในระดับน้อย ส่วนการปรับปรุงงานด้านวิชาการ ครูเห็นว่าคุรุสภาควรเปลียนบทบาทเกี่ยวกับการสิ่งเสริมด้านวิชาการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อยู่ในระดับมาก 3. ครูที่เข้ารับการอบรมเพื่อการศึกษาระหว่างปิดเรียนภาคฤดูร้อง (อ.ศ.ร) ประจำปี พ.ศ. 2524 กับครูที่ทำการสอนในสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของคุรุสภาในการส่งเสริมด้านวิชาการที่ได้ดำเนินการมาแล้วในด้านต่างๆทั้ง 4 ด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 4. ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของคุรุสภาในการส่งเสริมด้านวิชาการเพื่อการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูและการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบวิชาชีพ ครูผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เห็นว่า ปัจจุบันวิชาชีพครูไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมเท่าที่ควร จึงควรยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครูให้สูงขึ้นและมีการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบวิชาชีพครู และคุรุสภาควรปรับปรุงบทบาทให้สมกับเป็นสถาบันวิชาชีพครูด้วยการส่งเสริมด้านวิชาการแก่ครูอย่างจริงจัง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พูลทอง, บุญเหลือ, "บทบาทของคุรุสภาเกี่ยวกับการส่งเสริมด้านวิชาการ เพื่อการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบวิชาชีพครูตามการรับรู้ของครู" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61565.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61565