Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสอดคล้องระหว่างสมรรถภาพครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย กับสมรรถภาพที่คาดหวังตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Concordance of Chiang Rai province elementary school teachers' competencies and the expected teachers' competencies according to the B.E. 2521 elementary education curriculum

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

อำไพ สุจริตกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.128

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะสำรวจสมรรถภาพด้านความรู้ ทักษะและทัศนคติของครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย เป็นแนวนำว่าเพียงพอหรือไม่ไม่เพียงพอที่จะสอนตามหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 และนำผลการวิจัยมาเสนอโครงการอบรมเสริมสมรรถภาพครูให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย ครูสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 ปีการศึกษา 2524 สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัด, เทศบาล และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชนในจังหวัดเชียงราย จำนวน 366 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ใช้แบบสำรวจคุณลักษณะครูประถมศึกษาที่คณะวิจัยคณะที่ 1 ของโครงการปรับปรุงหลักสูตรการฝึกหัดครูได้วิเคราะห์ไว้แล้ว ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มี 3 หมวด คือ หมวดความรู้ในเนื้อหาวิชากลุ่มต่างๆ และความรู้ทางวิชาชีพครู หมวดทักษะด้านการเรียนการสอน และหมวดคุณลักษณะและทัศนคติ รวมจำนวน 187 ข้อ นำไปให้กลุ่มตัวอย่างประชากรประเมินสมรรถภาพตนเองว่าอยู่ในระดับใด แล้วรวบรวมแบบสำรวจวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ สำหรับประเมินความเพียงพอและไม่เพียงพอของสมรรถภาพด้านต่างๆ ค่าคะแนนเฉลี่ย สำหรับหาค่าเฉลี่ยของการประเมินสมรรถภาพตนเองของกลุ่มตัวอย่างประชากร และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการกระจายของการประเมินสมรรถภาพตนเองของกลุ่มตัวอย่างประชากร ผลการวิจัย ตามความเห็นของครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย เห็นว่าตนเองมีสมรรถภาพด้านคุณลักษณะและทัศนคติเพียงพอ แต่ยอมรับ สมรรถด้าน ความรู้ และ ทักษะ ยังไม่เพียงพอที่จะสอนตามหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สมรรถภาพด้านความรู้และทักษะ ในกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ไม่เพียงพอมากเป็นอันดับหนึ่ง จากข้อมูลดังกล่าวนี้ ผู้วิจัยได้นำมาเป็นประเด็นสำคัญในการวางแผนและวางโครงการอบรมเพื่อเสริมสมรรถภาพและพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาของจังหวัดเชียงราย เสนอสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เพื่อดำเนินการฝึกอบรมครูประจำการตั้งแต่ปีการศึกษา 2526 เป็นต้นไป

Share

COinS