Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์วิธีการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ตามหลักอริยสัจสี่
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of problem-solving method of prathom suksa six students according to the principles of the four noble truths
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมน อมรวิวัฒน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.116
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาวิธีการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ตามการ แสดงออกทางการเขียน 2. เพื่อวิเคราะห์วิธีการแก้ปัญหาของนักเรียนตามหลักอริยสัจสี่ วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สำรวจปัญหาในเกิดขึ้นในชีวิตประจาวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยให้นักเรียน 100 คน เขียนเรียงความเกี่ยวกับปัญหาที่เขาพบในชีวิตประจำวัน นำปัญหาที่มีความถี่มากที่สุด คือ ปัญหาความยากจน มาสร้างเป็นเรื่องของเด็กที่มีปัญหาความยากจน ให้นักเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากร จานวน 800 คน จากโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา 50 โรงเรียน เขียนแก้ปัญหาโดย เสรี ผู้วิจัยได้สร้างเกณฑ์การวิ เคราะห์วิธีการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจสี่ขึ้น แล้วนำข้อ เขียนของนักเรียนมาวิเคราะห์หาขั้นตอนตามเกณฑ์นั้น โดยหาค่าร้อยละ ผลการวิจัย 1. นักเรียนร้อยละ 62.37 มีขั้นตอนการแก้ปัญหาครบทั้ง 4 ขั้นตอน คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค 2. นักเรียนเขียนแก้ปัญหาโดยแสดงว่า เข้าใจความหมายของปัญหา คือ ทุกข์ ร้อยละ 89.25 รู้สาเหตุของปัญหา คือ สมุทัย ร้อยละ 68.00 แสดงเจตนาใน การแก้ปัญหาคือ นิโรธ ร้อยละ 100 และแสดงแนวทางในการแก้ปัญหา คือ มรรค ร้อยละ 100 3. นักเรียนแสดงเจตนาแก้ปัญหาด้วยตนเองมากกว่าทีจะให้ผู้อื่นช่วย 4. นักเรียนแสดงแนวทางการแก้ปัญหาขั้นมรรค หมวด สัมมาสังกัปปะสัมมากัมมันตะ สัมมาวายามะ มากที่สุดร้อยละ 100 รองลงมาเป็นสัมมาอาชีวะ ร้อยละ 97.62 และสัมมาทิฐิ ร้อยละ 62.37 ที่น้อยที่สุดคือ สัมมาสติ ร้อยละ 15.87 5. แนวหางการแก้ปัญหาความยากจนที่มีลักษณะเด่นคือ การวางแผนครอบครัว รัฐบาลช่วยในการชลประทาน การปลูกพืชหมุนเวียน พืชคลุมดิน รัฐบาลช่วยทำฝนเทียม เกษตรอำเภอและเกษตรตำบลช่วยเหลือให้คำปรึกษา การไม่ตัดไม้ทำลายป่า การปลูกป่า การใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ การขายผลิตผลโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง การจัดตั้งสหกรณ์ชาวนา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ไตรรัตน์สิงหกุล, มณฑล, "การวิเคราะห์วิธีการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ตามหลักอริยสัจสี่" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61590.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61590